Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm hòa nhà vô địch thế giới, chờ đấu tie-break

Ở ván đấu lượt về vòng 4 diễn ra đêm 21/8 (giờ VN), Lê Quang Liêm đã thành công khi cầm hòa Peter Svidler, buộc cả hai phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua.

 

Peter Svidler chủ động bắt tay hòa Lê Quang Liêm để đưa trận đấu đến loạt tie-break.

Ván đấu này, Lê Quang Liêm không có được lợi thế khai cuộc khi cầm quân đen, nên anh chơi cực kỳ thận trọng. Về phần Svidler, kỳ thủ này cũng rất ngần ngại, không dám mạo hiểm chơi tấn công vì e ngại sẽ nhận đòn hồi mã thương từ Liêm. Vì thế trong trận đấu cả hai kỳ thủ rất an toàn, đổi quân rồi bắt tay cầm hòa chỉ sau 24 nước đi.

Việc các kỳ thủ thường xuyên hòa ở những ván cờ tiêu chuẩn tại những vòng đấu sau là điều không bất ngờ. Họ thận trọng đến mức tối đa để tìm kiếm cơ hội của mình. Trong 8 cặp đấu lượt về của vòng 4 có đến 6 cặp hòa, bao gồm cả cặp đấu của Lê Quang Liêm.

Như vậy, đây là lần thứ 3 ở giải VĐTG năm nay Lê Quang Liêm phải bước vào loạt tie-break bằng cờ nhanh, cờ chớp để phân định thắng thua. Vẫn biết trình độ cờ nhanh, cờ chớp của Liêm đã rất tiến bộ, được thể hiện bằng việc hạ gục Vallejo Pons và Alexander Grischuk 2 vòng trước, nhưng đối mặt với Peter Svidler là một thử thách lớn.

Ở lần vô địch thế giới năm 2011, Peter Svidler đã phải chơi rất nhiều ván cờ nhanh, cờ chớp mới lên ngôi vô địch. Trong đó, Svidler cũng đã khuất phục Nguyễn Ngọc Trường Sơn tại vòng 2 giải năm đó theo cách này. Về sức cờ ở một thời điểm cụ thể, Trường Sơn không quá trội so với Lê Quang Liêm.

Kết quả vòng 4 (in đậm đi tiếp)

Karjakin Sergey - Andreikin Dmitry: 1/2 – 1/2 (lượt đi 1/2 – 1/2)

Granda Zuniga Julio - Caruana Fabiano: 0- 1 (0- 1)

Kramnik Vladimir - Ivanchuk Vassily: 1/2-1/2 (1-0)

Kamsky Gata – Mamedyarov Shakhriyar: 1/2-1/2 (1 -0)

Svidler Peter - Lê Quang Liêm: 1/2 – 1/2 (1/2 – 1/2)

Tomashevsky Evgeny - Morozevich Alexander: 1/2 – 1/2 (1/2 – 1/2)

Korobov Anton - Nakamura Hikaru: 1 – 0 (1/2 – 1/2)

Gelfand Boris - Vachier-Lagrave Maxime: 1/2 – 1/2 (1/2 – 1/2)

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm