Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng kỳ thủ số 4 thế giới, Quang Liêm làm nên lịch sử

ĐKVĐ cờ chớp thế giới thêm một lần nữa làm rạng danh cờ vua Việt Nam khi ghi tên vào vòng 4 World Cup cờ vua nhờ thành tích vượt qua Alexander Grischuk ở loạt đánh tie-break diễn ra tối 19/8 (giờ VN).

Lê Quang Liêm đang có phong độ rất tốt tại giải năm nay.

Grischuk từng đứng hạng 4 thế giới, và có được tâm lý rất tốt khi đánh bại Lê Quang Liêm ở ván đấu lượt về vòng 3. Nhiều người đã lo lắng Lê Quang Liêm sẽ gặp vấn đề về tâm lý khi buộc phải phân định thắng thua sau những ván cờ nhanh, cờ chớp. Tuy nhiên, Liêm đã thi đấu với phong độ cực kỳ thuyết phục.

Ở ván cờ nhanh đầu tiên, Liêm cầm quân đen đã có những nước đi cực kỳ táo bạo, khiến giới chuyên môn ngỡ ngàng và hạ gục Grischuk sau 68 nước. Đến ván cờ nhanh thứ 2, Liêm chơi an toàn do đã có lợi thế dẫn trước. Ở giai đoạn tàn cuộc, Liêm chỉ còn 1 quân xe, trong khi đối thủ còn 1 xe, 1 mã. Tuy nhiên, Grischuk đã không thể tận dụng được lợi thế này và bắt tay hòa Liêm sau 102 nước.

Với việc hòa 1-1 ở 2 ván cờ tiêu chuẩn, thắng 1,5-0,5 ở hai ván cờ nhanh, Lê Quang Liêm đã trở thành kỳ thủ Việt Nam đầu tiên lọt vào đến vòng 4 giải VĐTG. Càng đáng tự hào hơn nếu biết rằng Liêm là kỳ thủ châu Á duy nhất vào đến vòng đấu dành cho 32 kỳ thủ xuất sắc nhất năm nay.

Đối thủ của Lê Quang Liêm ở vòng 4 sẽ là ĐKVĐ Peter Svidler (elo 2746). Đây là kỳ thủ đã đánh bại Nguyễn Ngọc Trường Sơn tại vòng 2 giải cờ vua VĐTG cách đây 2 năm.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm