Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quang Hải nên tìm kiếm thử thách ở Hà Lan thay vì Thái hay Hàn'

Màn trình diễn chói sáng ở giải U23 châu Á 2018 trở thành minh chứng rõ rệt cho sự tiến bộ của Quang Hải. Sau những gì thể hiện, đã tới lúc tiền vệ này tìm kiếm thử thách lớn hơn.

Khép lại giải U23 châu Á 2018, Quang Hải đóng góp 5 bàn thắng cho U23 Việt Nam. Số pha lập công của anh chỉ thua Vua phá lưới Almoez Ali người Qatar 1 bàn. Tiền vệ 20 tuổi của U23 Việt Nam đang cho thấy năng lực không hề thua kém những cầu thủ trẻ châu Á.

Theo cây bút Scott Sommerville từng viết cho TheseFootballTimes InbedwithMaradona, Quang Hải giờ xứng đáng chơi ở nước ngoài. Chia sẻ với Zing.vn, ký giả người Anh đã có những đánh giá về tiền vệ khoác áo CLB Hà Nội, cũng như đội U23 Việt Nam giành ngôi Á quân của giải U23 châu Á.

- Từ những gì Quang Hải thể hiện ở sân chơi U23 châu Á 2018 và trước đó, ông có nghĩ đã tới lúc cầu thủ này "xuất ngoại"?

- Tại sao không. Quang Hải cho thấy phẩm chất tài năng ở giải U23 châu Á, nơi anh ta chứng minh năng lực không hề thua kém những cầu thủ trẻ khác trong châu lục. Tôi nghĩ tiền vệ U23 Việt Nam nên tận dụng bất kỳ cơ hội nào để ra nước ngoài.

Thậm chí, anh ta có thể mơ xa hơn, thay vì chỉ tìm kiếm thử thách ở Hàn Quốc hay Thái Lan. Tôi nghĩ Quang Hải có thể tìm đến giải hạng Nhì của Hà Lan, như các CLB De Graafschap, Den Bosch hay Go Ahead Eagles...

Còn liệu anh ta có thành công hay không ư? Điều đó còn chờ thời gian trả lời. Nhưng trước tiên, Quang Hải nên thử sức bản thân và tôi tin tiền vệ này sẽ gặt hái được thành công.

'Quen Thai Lan hay Han Quoc di,  Quang Hai du suc choi o Ha Lan' anh 1
Quang Hải xứng đáng thử sức ở môi trường cao hơn V.League.
Quang Hải sút phạt tuyệt đẹp gỡ hòa cho U23 Việt Nam Công Phượng mang về quả phạt cho U23 Việt Nam trước khu vực cấm địa. Tiền vệ Quang Hải sút phạt chân trái đưa bóng vào góc cao ghi bàn gỡ hòa 1-1.

- Ngoài Quang Hải, ông còn ấn tượng với cầu thủ nào khác trong đội hình U23 Việt Nam không?

- Đó là Xuân Trường. Trước khi giải U23 châu Á diễn ra, tôi rất muốn kiểm chứng năng lực chỉ huy của cậu ta trong đội, cũng như sự hòa hợp với HLV mới và chịu đựng sức ép thế nào.

Ai cũng biết Xuân Trường không được ra sân nhiều trong màu áo CLB Gangwon FC tại Hàn Quốc mùa trước, tuy nhiên tiền vệ này vẫn thi đấu tốt sau 6 trận đấu ở giải U23 châu Á 2018.

- Với đội U23 Việt Nam, đâu là điểm nhấn giúp họ gặt hái thành công ở giải U23 châu Á 2018?

'Quen Thai Lan hay Han Quoc di,  Quang Hai du suc choi o Ha Lan' anh 2
Tinh thần tập thể là điểm nhấn trong lối chơi U23 Việt Nam.

- Đó là tính kỷ luật trong từng cầu thủ. Họ cũng cho thấy niềm tin mãnh liệt vào cách huấn luyện và phương pháp của HLV. Chơi phòng ngự như vừa qua có thể làm nhiều cầu thủ ức chế vì họ luôn muốn thể hiện kỹ thuật và năng lực bản thân, tuy nhiên từng cá nhân đã chấp nhận hy sinh cái tôi vì thành công chung cả đội.

Nhìn lại những gì U23 Việt Nam thể hiện, đó là lối chơi phòng ngự của 11 con người có sự kết dính chặt chẽ. Đây là chỉ dấu của sự chuyên nghiệp và trưởng thành trong những cầu thủ trẻ.

Quang Hải và thủ môn Bùi Tiến Dũng là những cá nhân thi đấu rất xuất sắc, tuy nhiên tinh thần và lối chơi tập thể mới là điều khiến tôi ấn tượng nhất về U23 Việt Nam.

- Đang có những tranh cãi U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo chơi không hoa mỹ, nhưng lại rất hiệu quả khi giúp họ giành được kết quả mong muốn. Ông nghĩ sao về điều này?

'Quen Thai Lan hay Han Quoc di,  Quang Hai du suc choi o Ha Lan' anh 3
HLV Park Hang-seo đã có khởi đầu suôn sẻ khi dẫn dắt đội Việt Nam.

- Điều đó rất bình thường. Tại sao phải thay đổi lối chơi khi U23 Việt Nam đã giành được những kết quả rất khả quan?

Trong một giải đấu các học trò HLV Park Hang-seo bị đánh giá rất thấp, không ai nghĩ họ có thể vượt qua vòng bảng chứ nói chi đến vào chung kết, các cầu thủ phải tạo ra điều gì đó khác biệt. Đặt trường hợp U23 Việt Nam chơi tấn công sòng phẳng với các đối thủ và toàn thua, họ sẽ không học được gì. 

- Về lâu dài, chiến thuật "đặt xe bus" liệu có thích hợp với ĐTQG Việt Nam?

- Lối chơi phòng ngự ông Park áp dụng chỉ thích hợp ở những sân chơi Việt Nam sắm vai đội dưới cơ. Còn tại AFF Cup hay SEA Games, họ cần thay đổi cách tiếp cận trận đấu, thay vì phòng ngự chủ động có thể mạnh dạn tấn công, chơi ban bật ngắn... Điều đó sẽ tăng thêm cơ hội giành chiến thắng cho đội Việt Nam.

- Giải U23 châu Á 2018 không được nhiều người đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, ví dụ Hàn Quốc không có Lee Seung-woo (biệt danh Messi xứ Hàn), Nhật Bản vắng Ritsu Doan, cầu thủ trẻ hay nhất AFC năm 2016, hay Australia thiếu nhiều trụ cột do CLB không chịu "nhả" quân. Vậy có quá lời khi mô tả thành công của U23 Việt Nam là chiến tích kỳ diệu?

- Dù những đội khác không có thành phần tốt nhất đi nữa, những gì U23 Việt Nam làm được rất đáng tự hào. Theo tôi, đó là kết quả tuyệt vời. Trong lịch sử của giải, không đại diện Đông Nam Á nào có thể góp mặt ở tứ kết. Nhưng rồi Việt Nam bất ngờ tiến đến trận chung kết. Đây chắc chắn là một trong những thành tựu vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

- HLV Park Hang-seo đang nhận được rất nhiều lời khen chỉ sau hơn 2 tháng làm việc. Ông có nghĩ vẫn còn quá sớm để kết luận về nhà cầm quân này?

- Tôi nghĩ ông Park đã có khởi đầu suôn sẻ. Vị HLV người Hàn Quốc sớm chinh phục người hâm mộ nhờ tài sử dụng người, năng lực lãnh đạo và tư duy chiến thuật tốt. Dù cho phía trước vẫn còn rất nhiều thử thách cho HLV Park Hang-seo, tuy nhiên cứ chờ xem mọi thứ sẽ thế nào.

- Theo ông, có công bằng khi kết luận khoảng cách về chuyên môn giữa đội Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia đang xích lại gần hơn so với Nhật Bản, Iraq, Qatar... sau giải đấu này?

- Đây mới là giải đấu đầu tiên những đại diện ĐNÁ chơi tốt. Họ cần chứng minh sự tiến bộ qua nhiều giải đấu hơn nữa. Nói như vậy không có nghĩa chối bỏ những gì các đội Việt Nam và Malaysia làm được, tuy nhiên Việt Nam hay Malaysia cần tiếp tục nỗ lực, phát triển cầu thủ và cố gắng thi đấu ở mọi cấp độ.

- Xin cám ơn ông về cuộc chia sẻ này!

Nguyên Trí (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm