Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại Kazu Miura đặt niềm tin vào bóng đá trẻ Việt Nam

Cầu thủ chuyên nghiệp già nhất thế giới Kazu Miura cho rằng U23 Việt Nam đã mang đến tài sản quý giá cho bóng đá nước nhà khi khơi dậy tình yêu, lòng đam mê của cả một thế hệ trẻ.

U23 Việt Nam đã mang đến niềm tin cho người hâm mộ về sự phát triển của bóng đá nước nhà. Ảnh: AFC.

Kazuyoshi Miura thường được biết đến với biệt danh “King Kazu” là cầu thủ rất được nể trọng tại bóng đá Nhật Bản. Mới đây, ông gia hạn hợp đồng với CLB Yokohama FC (J.League 2) để tiếp tục thi đấu khi đã 51 tuổi. Tiền đạo này chính là cầu thủ già nhất thế giới hiện nay.

"Việt Nam không thiếu cầu thủ giỏi"

Trong thời gian sang Đà Nẵng tập huấn và thi đấu giao hữu mới đây, Kazu Miura đã dành thời gian xem U23 Việt Nam thi đấu. Ông đặc biệt ấn tượng trước màn trình diễn của các học trò HLV Park Hang-seo.

Ông nói: “Tôi xem trận Việt Nam đánh bại Iraq - một sự kiện lớn thật sự. Tôi cũng xem trên truyền hình, báo chí thấy người dân đổ ra đường để ăn mừng ở khắp nơi. Đây là điều rất đáng quý, khi bóng đá được đón nhận và hâm mộ nhiệt liệt, đặc biệt khi đó là một đội tuyển trẻ”.

U23 Viet Nam lap thanh tich lich su anh 1
Kazu Miura (trái) vui mừng với sự phát triển của bóng đá Việt Nam khi xem U23 Việt Nam thi đấu mới. Ông dành thời gian trả lời một số câu hỏi cho Zing.vn. Ảnh: NVCC.

Cầu thủ sinh năm 1967 đánh giá Việt Nam có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Và thành tích tại VCK U23 châu Á sẽ là bước đệm để bóng đá Việt Nam có thể tạo nên sức bật cho tương lai. “Những cầu thủ trẻ khi mới bước vào đào tạo nên có một thần tượng để hướng đến, noi theo sẽ rất tốt cho họ. Đấy là những điều mà U23 Việt Nam đã làm được, khi họ đã truyền cảm hứng cho cả một thế hệ. Nhưng quan trọng nhất, qua giải đấu này Việt Nam phải cần chú trọng đào tạo trẻ hơn nữa và tạo môi trường tốt để họ hành nghề”, vua bóng đá Nhật Bản tâm sự.

Qua quan sát, Kazu Miura đánh giá một số thành viên của U23 Việt Nam đủ sức thi đấu tại Nhật Bản. Ông vẫn tiếc nuối về trường hợp của Tuấn Anh – người ông nhận làm em kết nghĩa. Tiền vệ này đã sang khoác áo Yokohama FC trong năm 2016 theo dạng cho mượn từ HAGL nhưng ít được ra sân.

U23 Viet Nam lap thanh tich lich su anh 2
HLV Khaydarov tin tưởng vào tương lai tươi sáng của U23 Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Ông lý giải: “Tuấn Anh là cầu thủ có tài năng và phẩm chất đạo đức tốt. Tôi không nghĩ cậu ấy đã thất bại tại Nhật Bản, bởi sau một năm cậu ấy đã phần nào hiểu được phong cách chơi của đội, giao tiếp được với đồng đội… Nếu còn ở lại, Tuấn Anh chắc chắn sẽ được trọng dụng trong năm 2017. Đáng tiếc khi mọi thứ bắt đầu ổn định, hợp đồng giữa hai bên đã hết”.

Không chỉ Kazu Miura, HLV Ravshan Khaydarov của U23 Uzbekistan cũng đánh giá rất cao thế hệ cầu thủ của U23 Việt Nam. Ông nói: Tôi thật sự tôn trọng Việt Nam và nghĩ rằng họ có một tương lai rất tốt. Đây là một thế hệ tuyệt vời và họ có thể làm được nhiều hơn những gì đã làm được tại giải đấu này”.

Sau thành tích là cơ hội

Sau thành tích lịch sử của U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, truyền thông xứ kim chi cho rằng đã đến lúc các đội bóng K.League nên khai thác mạnh hơn thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Đây không đơn thuần là vấn đề liên quan đến thể thao mà còn gắn liền với các vấn đề xã hội.

Tờ Naver dẫn chứng: “Hiện tại đang có khoảng 1 triệu lao động Việt Nam đang làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Các đội bóng K.League gần các khu công nghiệp và vùng nông thôn có thể thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Khoảng tiền lương vài chục ngàn won của các cầu thủ Việt Nam không phải là gánh nặng lớn”.

U23 Viet Nam lap thanh tich lich su anh 3
Nguyễn Quang Hải để lại ấn tượng sâu đậm với truyền thông Hàn Quốc. Ảnh: AFC.

Tuy nhiên trở ngại lớn nhất chính là định kiến và việc thiếu niềm tin của các đội Hàn Quốc với cầu thủ Đông Nam Á. Họ dẫn chứng ra trường hợp của đội trưởng U23 Việt Nam Lương Xuân Trường. Tiền vệ sinh năm 1995 ít được ra sân tại Incheon United và Gangwon FC. Vì thế trong năm 2018, anh sẽ về lại HAGL để thi đấu tại V.League.

Một số cầu thủ của U23 Việt Nam đang được truyền thông Hàn Quốc đánh giá rất cao. Họ tin rằng những nhân tố này có thể phát triển hơn nữa nếu có cơ hội sang K.League thi đấu. Đó là Nguyễn Quang Hải, người ghi 5 bàn tại VCK U23 châu Á. Bên cạnh đó, Hà Đức Chinh, Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức cũng để lại rất nhiều ấn tượng. 

Thành công của U23 Việt Nam khiến Trung Quốc ghen tị

Đến những phút cuối hiệp phụ trận chung kết U23 châu Á, các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn thách thức mọi thứ ở giải đấu này.




Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm