Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo: Bao giờ doanh nghiệp Việt 'chơi nổi' ?

Tại lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh Oscar 2014, cả thế giới gần như đã được chiêm ngưỡng hình ảnh ngoạn mục.

Việt Nam, một quốc gia chưa có những bộ phim hay những ngôi sao được đứng trong hàng ngũ hạng A của Oscar, dĩ nhiên cũng chưa có được tinh thần thoải mái, phóng khoáng như phô diễn “mặt thực” của giới showbiz khi vui vẻ chia nhau từng miếng bánh, và lại chấp nhận quảng cáo đến… tận “chân răng” trước ống kính; nhưng chúng ta đang chẳng thua kém ai về mức độ “chịu chi” hay “chơi nổi”.

Năm… khiêm tốn

Sau những hình ảnh gây sốc cực hấp dẫn trên truyền hình Oscar, điều đọng lại không hẳn là hình ảnh những ngôi sao quốc tế đã thoải mái đến thế nào khi không để ý phong cách “sao”, mà đọng lại là ai đã tư vấn cho hãng bánh pizza chi tiền. Con số chắc chắn phải tính bằng hàng triệu đô, để được vài giây xuất hiện và được hàng loạt ngôi sao “lăng xê” hưởng ứng – một tư vấn cũng đáng giá triệu đô.

Nhìn người mà ngẫm mình. Chúng ta đang có không ít các DN biết “chơi nổi” cho thương hiệu. Nhưng công bằng mà nói năm 2014, thị trường đã không có hiện tượng thương hiệu nào thật nổi bật và xứng tầm “hạng A”. Bởi đa phần cái chúng ta đang có là những cái lặp lại. Và những cái đã được làm trước đó, với số tiền mà trị giá cũng lên tới con số triệu đô, một khi lặp lại cũng không còn gây hiệu ứng như trước.

Năm qua, Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục mời chàng trai tài năng Nick Vujicic đến VN. Năm 2013, con số Tập đoàn này chi ra cho sự kiện là hơn 36 tỷ đồng. Với tên gọi mới “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, chương trình được đánh giá đã mang lại những giá trị tốt hơn cho cộng đồng và cảm hứng cho mọi người, đặc biệt những người khuyết tật. Giá trị chi ra của đợt mới theo đó hẳn sẽ không nhỏ hơn so với lần đầu.

Cũng năm qua, về bóng đá – thể thao, tâm điểm của các tâm điểm thường xuất hiện trong các ý tưởng truyền thông “mượn ngoại hướng nội”, đã không có một BIDV hay bầu Đức đứng ra mời một ngôi sao hay cả đội bóng đến VN. Ý định chi hơn 20 tỷ đồng, tương đương 1 triệu USD để mời tay vợt người Serbia Novak Djokovic đến VN chơi tennis chỉ trong một buổi chiều của Sabeco từ năm trước, đến năm qua cũng mới chỉ dừng lại ở chỗ ý định. 

Việc Sữa Ba Vì ra mắt dòng Love’ in farm KUN với dự kiến lôi kéo cả phụ huynh, người chi tiền cho đam mê của đối tượng uống sản phẩm, bằng hình ảnh đội bóng Livepool, thực tế lại cũng mới chỉ dừng ở hình ảnh, ngoại trừ sự có mặt của cựu danh thủ Robbie Fowler, một trong những huyền thoại của sân Anfield, một cách khá bình lặng tại lễ kí kết hợp tác.

Lý do cho… kỳ vọng

Lại nói về năm đang tới, năm Ất Mùi. Tuy chúng ta chưa thể tường tận hình dung các “chiêu” “chơi nổi” các đại gia nhưng ít nhất từ những phán đoán vẫn có thể tuyển lựa ra một vài lĩnh vực.

Một trong những lĩnh vực nổi bật nhất về câu chuyện chi cho quảng cáo có thể sẽ là ngành bia. Năm 2014, đã có sự thay “áo”của nhiều DN bia. Sabeco thay áo cho sản phẩm và ra mắt bia không cồn, “gối đầu” dự kiến tung thêm dòng bia đón cuối năm.

Tiger, một đối thủ gần như cùng phân khúc với Sabeco với nỗ lực hướng về một định vị mang đến một thức uống sẻ chia – không phải thức uống dành riêng cho từng khẩu vị - mà Sabeco trên sân nhà đã làm được, tất nhiên cũng không thể dừng một chỗ. Áo Tiger cũng lập tức được thay và ngoài lí do dự đoán kể trên, không loại trừ còn có lí do Tiger muốn tận dụng cơ hội Sư tử Trắng, với cùng hình ảnh về sự “thống lĩnh”của biểu tượng sản phẩm đến tâm lí người uống, một sản phẩm có thông điệp quảng cáo gần giống Tiger được xuất phẩm từ nhà máy Bia Phú Yên thuộc Tập đoàn Masan - đang chưa có đất dụng võ để củng cố sức mạnh của mình. 

Rõ ràng để làm cho đợt thay áo mới này được nhận diện hiệu quả và dài lâu, cả Sebeco lẫn Tiger sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho các ý tưởng quảng cáo, tiếp thị mới, hỗ trợ cho tinh thần truyền thông về áo sản phẩm đã được các DN này “chạy” dần trong năm vừa qua.

Nói riêng về Sabeco, với một năm dự báo sẽ phải “chiến đấu”chống lại các sản phẩm bia từ khu vực ASEAN sẽ “hội nhập” ào ạt vào VN, ở cương vị anh cả đầu ngành DN bia nội, lại vừa đang có những sản phẩm mới mong lặp kì tích Bia Sai Gon Special “có thể bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. DN này chắc chắn sẽ phải tính toán nhiều chiêu.

Ở một lĩnh vực ít có sự bùng nổ về truyền thông, quảng cáo. không biết hữu ý hay có một nguyên do nào đó khi các kế hoạch, chiến dịch PR marketing của các DN trong ngành này khá giống nhau, là lĩnh vực ngân hàng, thì năm rồi, ẵm giải quán quân về mức độ “chịu chơi” phải kể đến VPBank. NH này đã mời nghệ sĩ piano Richard Clayderman về VN biểu diễn, tổ chức live show Nguyễn Thu Phương cũng từ Mỹ về hát cho khách hàng VIP nghe. Và chỉ mình một VPBank với slogan “Hành động vì những ước mơ”, kèm những “hành động” thực tế đã có, cũng đã rất đáng được kì vọng ngành NH sẽ tiếp tục cạnh tranh về khoản… bạo chi trong năm mới.

Trên tất cả, năm 2015, trần chi cho quảng cáo, khuyến mãi 15% của DN được gỡ bỏ. Và đó là lí do sau cùng nhưng vô cùng căn bản để chúng ta hy vọng sẽ một ngày được nhìn thấy các hiện tượng quảng cáo Việt xuất hiện, như hiện tượng bánh pizza đột kích bàn Oscar. Dù vẫn biết rằng, chi tiền chỉ là một chuyện, DN có thể chơi nổi và làm mãn nhãn được người tiêu dùng hay không, là chuyện khác. Nhưng dù sao cũng vẫn có lý do để mà hy vọng…

http://dddn.com.vn/doanh-nghiep/quang-cao-bao-gio-dn-viet-choi-noi--2015020610511723.htm

Theo Lê Mỹ/ Diễn đàn Doanh nghiệp

Bạn có thể quan tâm