Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Quán quân Zalo AI Challenge chia sẻ được và mất sau đăng quang

Zalo AI Challenge là cuộc thi về AI thu hút nhiều tài năng trẻ tại Việt Nam. Bước ra từ cuộc thi, các bạn có thêm động lực để tiếp tục hoài bão tạo giá trị tích cực thông qua AI.

Zalo,  Zalo AI Challenge anh 1

“Liệu lựa chọn của mình có đúng đắn không?”, “Mình có đủ năng lực để theo đuổi điều này không?” là câu hỏi của nhiều người trẻ khi đứng trước ngã rẽ nghề nghiệp có ảnh hưởng quan trọng đến tương lai.

Điều này không phải ngoại lệ với các bạn trẻ tham gia Zalo AI Challenge, nhưng họ đã bước ra cuộc thi với một tâm thế khác. Bùi Thế Việt là một ví dụ.

Tìm thấy động lực và sự tự tin

Tham gia cuộc thi hai năm liên tục, từ vị trí á quân 2019 vươn lên quán quân 2020 là điều khiến Việt tự hào. Với Việt, cuộc thi Zalo AI Challenge như bước đệm giúp anh tự tin hơn.

Zalo,  Zalo AI Challenge anh 2

Thế Việt tham gia cuộc thi Zalo AI Challenge liên tục hai năm và đạt kết quả cao.

“Trước đây, tôi từng thực hiện một số bài nghiên cứu tại các hội nghị quốc tế và được công nhận. Nhưng chỉ khi áp dụng vào dự án của cuộc thi Zalo AI Challenge 2020 để giải quyết bài toán thực tiễn, các nghiên cứu mới thực sự chứng minh được tính ứng dụng hiệu quả”, Việt chia sẻ.

Zalo,  Zalo AI Challenge anh 3

Vạn Nhã xúc động với hành trình lội ngược dòng trong cuộc thi Zalo AI Challenge 2020.

Là quán quân bảng “Xác thực giọng nói tiếng Việt” tại Zalo AI Challenge 2020, Nguyễn Vạn Nhã vẫn hồi hộp và xúc động khi kể về kết quả một năm trước. Trong hành trình ấy, anh có màn lội ngược dòng ngoạn mục từ vị trí cuối bảng lên top 5 rồi trở thành quán quân.

Thi cá nhân, Nhã phải kiêm nhiệm nhiều khâu và mất thời gian thu thập, tìm hiểu khối lượng tài liệu đồ sộ. Không có máy tính cấu hình mạnh để thử nghiệm khiến anh càng cảm thấy khó khăn.

Tuy nhiên, Nhã sau đó mượn được máy tính nên việc code và thử nghiệm diễn ra suôn sẻ hơn. “Trải qua khó khăn khi tham gia Zalo AI Challenge, tôi thấy như chiến thắng được chính mình”, Nhã tâm sự.

Cuộc thi Zalo AI Challenge 2020 được các thí sinh nhận xét là có cách tổ chức chuyên nghiệp, ban tổ chức công minh, đề thi thực tế và công tác hỗ trợ đội thi chu đáo. Nhờ đó, thí sinh có thể phát huy tối đa năng lực và kiến thức về AI để thực hành giải bài toán một cách trọn vẹn.

Là những đồng nghiệp cùng lập đội thi tên Phoenix, Nguyễn Sơn, Thân Cao Cường và Hải Nam giành quán quân bảng đấu "Nhận diện biển báo giao thông". Sau cuộc thi, mỗi thành viên đều gặt hái được kinh nghiệm quý giá. Đội trưởng Hải Nam ý thức được tầm quan trọng của xử lý dữ liệu trong AI: "Chúng ta cần tập trung vào dữ liệu, chứ không chỉ chú trọng vào thuật toán".

Với Thân Cao Cường, tham gia cuộc thi cũng là lúc anh vừa tốt nghiệp. Kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên cuộc thi đã giúp Cường tiến bộ nhanh chóng trong việc phân tích và xử lý dữ liệu.

Còn theo Nguyễn Sơn, cuộc thi mang đến cho anh bài học về sự kiên trì. "Thời gian đó khá mệt vì phải thức khuya và làm việc cuối tuần. Nhưng sự kiên trì, không bỏ cuộc đã mang lại kết quả", Sơn cho biết thêm.

Zalo,  Zalo AI Challenge anh 4

Sau cuộc thi, mỗi thành viên đội Phoenix đều có những kinh nghiệm quý giá.

Không ngừng nghiên cứu, phát triển dự án AI

Thành công từ cuộc thi là bệ phóng giúp các thí sinh tiến xa hơn và kiên định với đam mê nghiên cứu AI. Thế Việt hiện là nghiên cứu sinh tại Đại học Quản lý Singapore. Sau khi kết thúc cuộc thi, Việt nhận ra khả năng học về AI nên tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực Reinforcement Learning (học tăng cường). Lĩnh vực này tại Việt Nam hiện chưa có nhiều người tham gia.

"Với lĩnh vực Reinforcement Learning, tôi đạt được kết quả bước đầu khá tốt. Tôi đang hỗ trợ giáo sư Mai Anh Tiến thực hiện nghiên cứu 'Enhancing Inverse Reinforcement Learning with Weighted Causal Entropy' tại Đại học Quản lý Singapore. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục đi theo lĩnh vực này vì có nhiều điều cần khám phá và nghiên cứu sâu hơn", Việt cho hay.

Zalo,  Zalo AI Challenge anh 5

Bước ra từ cuộc thi, các thí sinh vẫn giữ được lửa đam mê nghiên cứu, phát triển dự án AI.

Từng trải nghiệm dự án xác thực giọng nói tiếng Việt trong cuộc thi, Vạn Nhã tự tin áp dụng kiến thức có được để tham gia dự án AI về giọng nói tiếng Nhật trong công việc.

Nhã chia sẻ: "Một năm qua, tôi tự tin hơn nhiều, mạnh dạn tham gia các cuộc thi về xử lý ngôn ngữ tự nhiên hay cuộc thi trên Kaggle (công ty hoạt động dưới sự điều hành của tập đoàn Google LLC chuyên tổ chức cuộc thi học máy). Về tương lai, tôi dự định tiếp tục học và cập nhật kiến thức từ các nghiên cứu khoa học hàng năm trên thế giới. Xa hơn, tôi muốn phát triển dự án AI mang lại lợi ích cho cộng đồng".

Cuộc thi Zalo AI Challenge 2021 sắp quay trở lại, các thành viên đội Phoenix đang cân nhắc tiếp tục tham gia. Họ cho rằng mỗi lần tham gia cuộc thi là một lần được học bài toán mới và gặp những người bạn cùng đam mê.

Hải Nam chia sẻ: "Cuộc thi tạo ra sân chơi công bằng, chuyên nghiệp cho những người đam mê AI. Tôi hy vọng Zalo vẫn sẽ tổ chức cuộc thi thường niên và đề bài gắn với bài toán thực tế".

Qua nhiều năm tổ chức, Zalo AI Challenge trở thành bệ phóng phát triển cho những kỹ sư AI tài năng. Năm nay, cuộc thi hứa hẹn tiếp tục gặt hái thành công và tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong cuộc sống.

Độc giả tìm hiểu thông tin chi tiết tại https://bit.ly/Zalo-AI-Challenge-2021.

Zalo AI Challenge là sự kiện hàng năm do Zalo tổ chức nhằm khuyến khích hoạt động nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam. Với quan niệm công nghệ trước hết để phục vụ cuộc sống, đề bài của Zalo AI Challenge được đánh giá cao ở tính thực tiễn, phù hợp bối cảnh Việt Nam. Mỗi năm, cuộc thi thu hút hơn 1.000 đội tham dự và trở thành một trong những cuộc thi về AI uy tín nhất hiện nay.

Một trong những điểm hấp dẫn của cuộc thi năm nay là tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi đội quán quân và nhì bảng sẽ nhận được tài khoản AWS Activate Credits trị giá 10.000 USD với thời hạn sử dụng hai năm, cùng một năm dịch vụ miễn phí từ đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp của AWS có giá trị lên đến 1.500 USD. Top 5 mỗi bảng thi cũng nhận được tài khoản tương tự với giá trị 1.000 USD/đội.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm