Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân nổi dậy lần đầu bắn hạ phản lực của quân đội Syria

Lực lượng nổi dậy Syria tuyên bố, họ vừa bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ phản lực MiG-23 do không quân chế độ Assad sử dụng để chống lại phe đối lập ở thị trấn Mohassen, phía Đông Deir al-Zour.

Quân nổi dậy lần đầu bắn hạ phản lực của quân đội Syria

Lực lượng nổi dậy Syria tuyên bố, họ vừa bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ phản lực MiG-23 do không quân chế độ Assad sử dụng để chống lại phe đối lập ở thị trấn Mohassen, phía Đông Deir al-Zour.

Đoạn phim ngắn được đăng tải trên trang Youtube cho thấy, chiếc MiG-23 của không quân Syria do Nga chế tạo bay trong làn đạn của phe nổi dậy trước khi bốc cháy và lao thẳng xuống mặt đất. Truyền thông Syria dẫn lời các quan chức quân sự thừa nhận, không quân nước này vừa mất một chiếc MiG-23 tham gia nhiệm vụ diễn tập bởi “vấn đề động cơ”. Viên phi công điều khiển chiếc máy bay kịp thoát khỏi khoang lái chiếc MiG-23 trước khi nó lao xuống đất.

Chiến đấu cơ MiG-23.

MiG-23 là loại máy bay tiêm kích cánh cụp cánh xòe được phòng thiết kế Mikoyan-Gurevich của Liên Xô nghiên cứu chế tạo. Đây là một trong những máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 3 đầu tiên do Liên Xô sản xuất. Nó được trang bị hệ thống radar tối tân cho phép theo dõi và ngắm bắn các mục tiêu ở ngoài tầm “nhìn” cùng hệ thống tên lửa hiện đại, tiêu diệt các mục tiêu ở tầm xa. Đưa vào sản xuất những năm 1970, có khoảng 5.000 chiếc MiG-23 được chế tạo cho không quân Liên Xô (sau này là Nga) và xuất khẩu.

Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy cho biết, họ đã bắn rơi chiếc MiG-23 mà không quân Syria sử dụng đồng thời bắt giữ viên phi công nhảy dù không lâu sau đó. Nếu tuyên bố trên là sự thật, nó đồng nghĩa với việc lần đầu tiên phe nổi dậy bắn rơi một chiếc phi cơ của quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, một nhóm nổi dậy tự xưng là “Thanh niên cách mạng của vùng đất Euphrates” tuyên bố, họ đã bắt giữ được viên phi công lái chiếc MiG-23 bị rơi, anh ta cho biết danh tính là Mufid Mohammed Suleiman. Trong đoạn băng video được nhóm này công bố, Mufid Mohammed Suleiman khai nhận: “Nhiệm vụ của tôi là đánh bom thị trấn Mohassen. Những vết thương trên mặt tôi là do gió mạnh đẩy chiếc dù của tôi lao vào vách đá sau khi tôi thoát ra khỏi máy bay”.

Trong khi đó, một nhân vật tự xưng là Abul Laith, người đứng đầu lực lượng Hậu duệ Lữ đoàn Mohammed khẳng định, các tù nhân được đối xử phù hợp với “đạo đức tôn giáo và Công ước Geneva”. Ngay chính người tự nhận là phi công lái chiếc MiG-23 bị rơi cũng cho biết: “Những người cách mạng đối xử với tôi rất tốt. Họ còn sơ cứu cho tôi rất cẩn thận. Họ là người tốt”.

Hiện các nhà chức trách Syria chưa đưa ra bất kể phản ứng nào về những thông tin trên.

Video: Chiến đấu cơ MiG-23 của không quân Syria bốc cháy trên bầu trời Mohassen.

 

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm