Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân nổi dậy Iraq ép trẻ 10 tuổi làm lính bắn tỉa

Các chiến binh thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) tự xưng bắt cóc những đứa trẻ 10 tuổi trở lên và buộc các em cầm súng chống lại quân đội chính quy Iraq.

Abdullah là một trong những chiến binh trẻ tuổi nhất của ISIL. Cậu bé 10 tuổi đang cầm súng chống lại quân đội chính quy của chính phủ Iraq. Nhiều đứa trẻ được giao súng máy, súng bắn tỉa hay các loại vũ khí hạng nặng. Nhiều khẩu súng còn to hơn cả những "chiến binh nhí".

Chiến binh nhí mang khẩu súng bắn tỉa. Ảnh: ITV News

Gia nhập lực lượng của các tay súng Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq, những đứa trẻ bị biến thành chiến binh thực sự. RT dẫn lời một tay súng phụ trách huấn luyện cho biết: "Chúng tôi tin những đứa trẻ sẽ là yếu tố quyết định để giành chiến thắng ở cả Iraq và Ba Tư hay giải phóng Jerusalem. Chúng cũng nuôi tham vọng thành lập một nhà nước Hồi giáo trong khu vực".

Ở thời điểm hiện tại, ISIL đang kiểm soát phần lớn miền bắc Iraq. Các số liệu thống kê cho thấy có khoảng 7.000 đến 10.000 chiến binh Hồi giáo dòng Sunni đang chống lại chính phủ của người Shiite. Ngay sau khi giành quyền kiểm soát các thành phố, chiến binh ISIL lùng bắt những đứa trẻ từ 10 tuổi trở lên để ép các em thành chiến binh.

Trại huấn luyện các chiến binh nhí của ISIL. Ảnh: RT

Trong những khu trại lính, ISIL đào tạo những đứa trẻ theo hai phần rõ ràng. Ban đầu, chúng tẩy não những chiến binh nhí bằng tư tưởng tôn giáo cực đoan như thánh chiến hay tử vì đạo. Sau đó, những đứa trẻ sẽ học cách cầm súng. Mỗi "khóa đào tạo" này kéo dài trong khoảng 25 ngày. Ngoài những đứa trẻ người Iraq, ISIL còn bắt cóc trẻ em ở Syria.

Bản báo cáo hôm 24/6 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết ISIL tẩy não những đứa trẻ để các em thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm, bao gồm cả đánh bom liều chết. Liên Hiệp Quốc cho biết ISIL chỉ tốn 200 USD để đào tạo một chiến binh nhí, bao gồm cả quá trình tẩy não và trang bị vũ khí.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm