Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân nổi dậy Iraq bắn rơi trực thăng của chính phủ

Các chiến binh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Leviant (ISIL) đã bắn rơi ít nhất một chiếc trực thăng của quân đội chính phủ khi nó tham gia không kích giải phóng Tikrit.

Reuters dẫn nguồn tin an ninh tại Takrit, quê hương cố tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein, hôm qua cho biết, những chiếc máy bay trực thăng bị tấn công khi chúng chuẩn bị hạ cánh xuống sân vận động của một trường đại học trong thành phố.

Những người Shiite tình nguyện tham gia quân đội Iraq để chống lại các tay súng người Sunni. Ảnh: Reuters

Ahmed al-Jubbour, giáo sư đại học nông nghiệp ở Takrit, cho biết ba chiếc máy bay đáp xuống sân vận động của trường nhưng một chiếc rơi khi đang hạ cánh. Một chiếc khác rời đi sau khi thả 1/3 quân số. Các tay súng bắn tỉa của quân đội chọn vị trí ẩn nấp trên những tòa nhà cao tầng của trường đại học để chống lại quân nổi dậy.

Đụng độ ác liệt nổ ra giữa quân đội Iraq và các chiến binh ISIL trong khuôn viên trường đại học. Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Baghdad từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Truyền thông nhà nước Iraq cũng không đưa tin về sự việc trên.

Theo các nhân chứng, chiến sự ở thành phố Tikrit rất ác liệt. Quân đội chính phủ Iraq nỗ lực đẩy lui các tay súng người Sunni khỏi thành phố. Máy bay trực thăng liên tiếp quần thảo bầu trời để tấn công những kẻ chiếm đóng.

Sau một khoảng thời gian lép vế trước lực lượng ISIL, quân đội Iraq đang dần lấy lại thế cân bằng trước các tay súng người Sunni. Các chiến dịch quân sự của Baghdad gây thiệt hại lớn nhất cho các tay súng nổi dậy kể từ khi phong trào chống chính phủ bùng lên vài tuần trước. Iraq cũng đưa quân và máy bay trực thăng tới bảo vệ nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước ở Baiji.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm