Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quản lý tài sản - nghề đang lên tại Việt Nam

Nghề quản lý tài sản (wealth management) còn khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện có khá nhiều nhân sự ngành tài chính bắt đầu hoạt động với vai trò này và đa phần là người trẻ.

Anh Sky Quach (Quách Thiên Trợ) - Wealth Management Advisor tại một ngân hàng đầu tư của Việt Nam đã có những chia sẻ về quản lý tài sản, một công việc hấp dẫn nhưng đầy thử thách.

- Vì sao anh chọn công việc quản lý tài sản, một ngành còn khá mới mẻ tại Việt Nam?

- Tôi không nghĩ mình đã chọn nghề này, vì đam mê của tôi là nghiên cứu tài chính và đầu tư. Khi đam mê đủ lớn, công việc sẽ tìm đến bạn. Do đó, công việc này là kết quả của việc tôi tận hưởng đam mê.

- Khách hàng của anh là ai? Anh tìm kiếm họ như thế nào?

- Đó là các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp gia đình. Cá nhân tôi cũng là một nhà đầu tư, các mối quan hệ xung quanh tôi dần trở nên chặt chẽ hơn sau vài thương vụ thành công. Đó là lúc họ trở thành khách hàng của tôi.

Sky Quach anh 1
Nhà quản lý tài sản - Sky Quach (Quách Thiên Trợ).

- Theo anh, tại sao các nhà đầu tư lại cần người giúp họ quản lý tài sản?

Một nhà đầu tư thông minh là người biết sử dụng tốt các công cụ tài chính trên thị trường để đa dạng hóa danh mục đầu tư và quản trị rủi ro; hoặc đi cùng một người giúp bạn sử dụng tốt các công cụ đó. Vì vậy, vai trò của người quản lý tài sản ngày càng quan trọng trong nền kinh tế hiện nay. Các cá nhân giàu có làm việc với một người quản lý tài sản để giúp họ tiếp kiệm thời gian, tối ưu hoá lợi nhuận và quản trị rủi ro. Họ được chủ động mọi thông tin trong đầu tư, theo dõi sát sao dòng tiền, giảm thiểu đi sự cảm tính của trong việc đưa ra quyết định.

- Kỷ niệm đáng nhớ mà anh có khi bắt đầu công việc này?

- Trong thời gian bắt đầu công việc, tôi đã có duyên gặp được giám đốc của một công ty tài chính quốc tế để trình bày về kế hoạch đầu tư vào thị trường trái phiếu tại Việt Nam và nhận được phản hồi không tốt lắm. Bản thân tôi cũng buộc phải thay đổi phương thức làm việc, chiến lược đối ngoại để có thể đáp ứng được yêu cầu của anh ấy.

Sau 6 tháng kiên trì, liên tục cải thiện cách làm, tôi từng bước tạo được tin tưởng và anh ấy đã trở thành khách hàng, đối tác của tôi. Đó là một kỷ niệm tuyệt vời, nhờ nó mà tôi có động lực để vượt qua giới hạn bản thân, hết lòng phục vụ khách hàng của mình.

- Nếu một nhà đầu tư đề nghị giao cho anh quản lý 1 triệu USD và yêu cầu 45% lợi nhuận một năm, điều này có gây khó cho anh?

- Tôi sẽ chơi trò tung đồng xu với nhà đầu tư này, xác suất 50-50 rủi ro và lợi nhuận tương đương 100%. Sau đó, tôi sẽ cùng anh ta ngồi xuống tìm hiểu khẩu vị rủi ro trong thương vụ này. Tất nhiên, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn và ngược lại. Tôi tin rằng hầu hết nhà đầu tư đều sáng suốt, họ không thích đầu tư dạng may rủi. Thay vào đó, họ cần một phân tích rõ ràng, thuyết phục trước khi quyết định đầu tư.

Sky Quach anh 2
Đem lại sự giàu có vững chắc cho các nhà đầu tư là tầm nhìn và sứ mệnh của Sky Quach đối với nghề quản lý tài sản.

- Theo anh, điều khó nhất của công việc này là gì? Tại sao hiện tại công việc này chưa được biết đến nhiều?

- Vấn đề nằm ở sự tín nhiệm và tính trung thực giữa hai bên. Cả hai cần là một đối tác lâu dài của nhau. Hiện nay vai trò của người quản lý tài sản thật sự chưa rõ ràng ở thị trường Việt Nam. Nhưng mọi thứ đều sẽ theo quy luật phát triển của thị trường, những thứ lạc hậu sẽ bị loại bỏ.

- Trong tương lai, anh nghĩ công việc này sẽ phát triển ra sao?

- Tôi chỉ có một tầm nhìn và sứ mệnh là đem lại sự giàu có vững chắc cho “chủ” của mình. Hiện nay, thị trường tài chính Việt Nam phát triển rất nhanh, ngày càng tiệm cận với thế giới. Các nhà đầu tư cần phải thích nghi và cải thiện liên tục cùng với những wealth advisor để tạo ra giá trị.

Tôi cũng mong muốn mình có thể chia sẻ những gì tôi tạo ra cho cộng đồng và xã hội để mọi thứ đều song hành phát triển bền vững. Thước đo của tôi chính là sự giàu có của khách hàng.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm