Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân ly khai bắn tàu hải quân Ukraina

Chính quyền Ukraina cáo buộc phe ly khai đã tấn công hai tàu quân sự của họ hôm 31/8.

Quân ly khai ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters
Binh sĩ ly khai đứng trước đoàn tàu bị phá hủy tại một nhà ga ở thị trấn phía đông của Ukraina Ilovaysk hôm 31/8. Ảnh: Reuters

Vụ việc xảy ra tại một bờ biển gần thị trấn Novoazovsk. Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên quân đội Ukraina cho hay: “Đạn pháo đã được sử dụng trong vụ tấn công. Lực lượng cứu hộ đã được huy động”.

Trong khi đó, một sĩ quan quân đội Ukraina nói với Reuters, nhưng từ chối tiết lộ danh tính: “Dường như một chiếc tàu đã bị hư hỏng. Tôi không biết chính xác lực lượng nào đã bắn con tàu và bằng cách nào”.

Hiện người ta chưa rõ thông tin về hai tàu và số thuyền viên trên đó.

Tuy nhiên, quân ly khai đã tuyên bố họ tấn công tàu Ukraina. “Dân quân đã giáng cho kẻ thù trong trận thua đầu tiên trên biển của chúng”, một tư lệnh của lực lượng ly khai là Igor Strelkov nói trên mạng xã hội.

Hình ảnh và các đoạn phim đưa trên trang mạng xã hội của ông Strelkov cho thấy đạn pháo bắn đi từ bờ biển với cột khói đen bốc lên từ đường chân trời ngoài biển. Reuters cho hay chưa thể xác định độ tin cậy của những hình ảnh này.

Trong khi đó, các nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ đã thúc giục Washington vũ trang cho chính phủ Ukraina để chống lại quân ly khai. 

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain nói ông ủng hộ việc cấm vận Nga nhưng cũng nói Ukraina cần sự trợ giúp về dữ liệu tình báo và vũ khí.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm