Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ukraina tái chiếm sân bay sau cuộc đọ súng

Giới chức Ukraina tuyên bố, lực lượng vũ trang thực thi “chiến dịch đặc biệt” chống lại nhóm tự vệ ở phía đông đất nước vừa giành quyền kiểm soát một sân bay bị chiếm đóng.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, quyền Tổng thống Ukraina Oleksandr Turchynov cho biết: “Tôi vừa nhận cuộc gọi từ vùng Donetsk cho biết lực lượng đặc biệt của Ukraina đã giải phóng sân bay ở thành phố Kramatorsk từ tay những kẻ khủng bố”. Ông Turchynov đưa ra tuyên bố này chỉ vài giờ sau khi ra lệnh tiến hành “hoạt động chống khủng bố” nhằm vào nhóm dân quân ủng hộ Nga ở miền đông đất nước.

Xe bọc thép và binh sĩ Ukraina ở một trạm gác tại Izium, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn AP đưa tin, quân đội chính phủ Ukraina đã đẩy lui cuộc tấn công của khoảng 30 tay súng nhằm vào sân bay ở phía đông Kramatorsk. Khu vực này nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng dân quân từ cuối tuần trước. 

Tướng Vasyl Krutov, chỉ huy các hoạt động của Ukraina, cho hay bên ngoài sân bay Kramatorsk, binh sĩ Ukraina đã ngăn chặn cuộc tấn công của các tay súng mặc đồng phục quân sự màu xanh lá cây nhưng không đeo phù hiệu. Họ nỗ lực giành lại quyền kiểm soát sân bay vào chiều ngày 15/4 nhưng bị quân chính phủ đẩy lui.

 Trực thăng chở binh sĩ Ukraina hạ cánh xuống sân bay ngoại ô Kramatorsk. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn AP xác nhận, một phóng viên và nhóm quay phim nghe thấy tiếng súng nổ vào cùng thời điểm. Sau các cuộc đọ súng, hàng trăm người dân đổ ra bao vây sân bay. Họ phản ứng với thông tin quân đội chính phủ Ukraina chuẩn bị khởi động chiến dịch quân sự trên toàn bộ thành phố Kramatorsk. Binh sĩ nổ súng cảnh cáo một số người cố gắng đột nhập căn cứ quân sự.

Nhằm xoa dịu tình hình, tướng Krutov cố gắng nói chuyện với đám đông giận dữ. Tuy nhiên, ông bị nhóm người quá khích lao vào tấn công.

Hiện tại, các hãng truyền thông đưa ra nhiều báo cáo mâu thuẫn về số người thương vong. Giới truyền thông Nga cho biết, khoảng 4 đến 11 người thương vong trong cuộc đấu súng ở sân bay. Chính phủ Ukraina khẳng định chiến dịch tái chiếm sân bay không gây thiệt hại về người nhưng quân đội đang giam giữ số lượng chưa xác định các tù nhân thuộc lực lượng dân quân.

AFP cho biết phản ứng trước tình hình trên, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mô tả Ukraina “đang đứng trước bờ vực nội chiến”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cảnh báo việc chính quyền Kiev dùng vũ lực trấn áp biểu tình ở miền đông sẽ ảnh hưởng tới cuộc đàm phán 4 bên vào ngày 17-4 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Konstantin Dolgov, đại diện nhân quyền thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh: “Những thông tin mà chúng tôi nhận được đang gây quan ngại sâu sắc. Có vẻ như các sự kiện đang bắt đầu diễn tiến theo kịch bản xấu nhất”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chỉ trích Nga đã nhúng tay vào kích động biểu tình ly khai ở miền đông Ukraina. 

Một cố vấn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington đang xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho Kiev. Tuy nhiên sau đó người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định Mỹ chưa tính đến việc này mà đang cân nhắc các hình thức hỗ trợ khác.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney ngày 15/4 cũng cho biết nhóm an ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga do các hành động của Moscow ở Ukraina.

New York Times cho biết Nhà Trắng đang lên danh sách các mục tiêu trừng phạt. Trong số đó có ông Igor Sechin, chủ tịch hãng dầu khí Rosneft lớn nhất nước Nga.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho hay ông Obama không có ý định trừng phạt Moscow quá nặng nề trừ khi điện Kremlin ra lệnh đưa quân vào miền đông Ukraina.

Ngoại trưởng các nước EU cũng tuyên bố sẽ mở rộng danh sách đóng băng tài sản và cấm thị thực các quan chức và doanh nhân Nga.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố bất kỳ biện pháp trừng phạt nào khác đối với Moscow cũng đều “vô căn cứ” và “phản tác dụng”.

Binh sĩ Ukraina khai hỏa, 4 người thiệt mạng

Các hoạt động quân sự của Ukraina nhằm trấn áp người biểu tình chống chính phủ ở sân bay phía đông Kramatorsk đã làm ít nhất 4 người chết.

Quân đội Ukraina bắt đầu chiến dịch tổng lực ở miền đông

Quyền tổng thống Ukraina, ông Aleksandr Turchinov, vừa ra lệnh thực thi chiến dịch trấn áp người biểu tình ở phía bắc khu vực Donetsk, thuộc miền đông Ukraina.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm