Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Ukraina bắt đầu chiến dịch tổng lực ở miền đông

Quyền tổng thống Ukraina, ông Aleksandr Turchinov, vừa ra lệnh thực thi chiến dịch trấn áp người biểu tình ở phía bắc khu vực Donetsk, thuộc miền đông Ukraina.

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời ông Turchinov tuyên bố: “Các hoạt động chống khủng bố bắt đầu đêm 14/4. Mục đích của động thái này nhằm bảo vệ công dân Ukraina. Ngoài ra, chiến dịch này nhằm ngăn chặn nỗ lực chia rẽ Ukraina từ bên ngoài”.

Xe bọc thép của quân đội Ukraina di chuyển từ Donetsk tới Odessa. Ảnh: RT.

Ông Andrey Parubiy, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia, tuyên bố một tiểu đoàn của Vệ binh Quốc gia, bao gồm những tình nguyện viên từ lực lượng tự vệ Maidan đã rời Kiev để tới khu vực phía đông nam.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Turchinov ký sắc lệnh bắt đầu “hoạt động chống khủng bố đặc biệt” ở phía đông đất nước. Ngày 13/4, quyền Tổng thống Turchinov cũng yêu cầu “Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia áp dụng những biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn những mối đe dọa và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”.

Các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraina bùng lên do người dân không chấp nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời Ukraina. Họ yêu cầu cải cách hiến pháp, trong đó xem xét tới lợi ích của tất cả các vùng ở Ukraina. Họ cũng đề nghị chính quyền coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai trong khu vực.

Phương tiện quân sự của Ukraina xuất hiện gần Donetsk. Ảnh: RIA Novosti.

Trước đó, một video đăng tải trên trang Youtube cho thấy những người dân ở thị trấn Rodinskoye, khu vực Donetsk chặn một chiếc xe tăng từ Kiev tới đàn áp các cuộc biểu tình ở đông nam Ukraina. Phía Nga cảnh báo, nếu Kiev sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình ở miền đông đất nước, nó sẽ làm cản trở những nỗ lực nhằm triệu tập một hội nghị 4 bên để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina, dự kiến bao gồm Nga, Mỹ, EU và Ukraina.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm