Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Thái nói dân chủ làm hại đất nước

Người phát ngôn của quân đội Thái Lan hôm nay tuyên bố đất nước hứng chịu nhiều tổn thất bởi nền dân chủ trong vài năm qua do biểu tình và bạo lực bùng phát liên tục.

Trong cuộc họp báo hôm nay, đại tá Winthai Suvaree, người phát ngôn của nhóm tướng lĩnh đảo chính, tìm cách phản bác những lời chỉ trích của cộng đồng quốc tế, AP đưa tin. Theo người phát ngôn, chính biến ở Thái Lan xảy ra sau khi các cuộc biểu tình liên tục bùng phát trong nhiều năm do tình trạng chia rẽ sâu sắc. Các cuộc biểu tình chẳng những khiến đất nước tê liệt nhiều lần, mà còn gây nên bạo lực.

Những người chống đảo chính đẩy hàng rào binh sĩ trong cuộc biểu tình tại thành phố Bangkok hôm 25/5. Ảnh: AP
Những người chống đảo chính đẩy hàng rào binh sĩ trong cuộc biểu tình tại thành phố Bangkok hôm 25/5. Ảnh: AP
"Đối với các vấn đề quốc tế, một điểm nổi bật là nền dân chủ ở Thái Lan gây nên nhiều tổn thất. Đây là sự khác biệt giữa Thái Lan và các nước", Winthai nói.

Winthai đề cập tới việc những người chống và ủng hộ chính phủ sử dụng vũ khí để tàn sát lẫn nhau trong các cuộc biểu tình.

"Dấu hiệu của bạo lực hiện diện khắp nơi. Đó là thực trạng không bình thường", ông nhấn mạnh.

Vị đại tá cũng cho rằng việc giam cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, các bộ trưởng trong chính phủ tạm quyền, thủ lĩnh của các phe biểu tình là biện pháp cần thiết.

Các cuộc biểu tình nhỏ vẫn tiếp diễn sau cuộc đảo chính hôm 22/5 bất chấp lệnh giới nghiêm. Hôm 25/5, binh sĩ xuất hiện tại một trung tâm mua sắm đông đúc ở quận Ratchaprasong, thủ đô Bangkok và chặn người dân tới hệ thống tàu điện Skytrain, các siêu thị để họ không thể biểu tình. Sau đó khoảng 1.000 người tập trung gần binh sĩ và hô vang khẩu hiệu: "Biến khỏi nơi đây!". Binh sĩ cũng phong tỏa đường tới Đại sứ quán Mỹ bởi họ biết tin những người chống đảo chính sẽ tập trung ở gần đó để biểu tình.

Hôm nay Tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Lục quân Thái lan, cảnh báo người dân không tham gia các cuộc biểu tình chống đảo chính. Ông tuyên bố hội đồng tướng lĩnh không thể áp dụng các nguyên tắc dân chủ thông thường trong giai đoạn hiện nay, đồng thời kêu gọi người dân kiên nhẫn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm