Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ tham gia trận chiến chống Ebola

Tổng thống Barack Obama thông báo 3.000 binh sĩ Mỹ sẽ tới Tây Phi để giúp các nước trong khu vực ngăn chặn sự lây lan của sốt xuất huyết Ebola.

Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Press TV
Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Press TV

Hôm 16/9, Tổ chức Y tế Thế giới Trong số khoảng 5.000 người nhiễm virus Ebola, 2.500 người đã chết. Để ngăn chặn dịch, chính phủ Mỹ thông báo họ sẽ điều hàng nghìn binh sĩ tới khu vực Tây Phi, RT đưa tin.

Trong bài phát biểu ngắn tại Trung tâm Ngăn chặn và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Nhà Trắng sẽ thực hiện "phản ứng quốc tế với quy mô lớn nhất trong lịch sử CDC". Obama cho rằng mặc dù khả năng dịch Ebola bùng phát ở Mỹ rất thấp, dịch vẫn đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát ở Tây Phi và đòi hỏi phản ứng mạnh.  

"Nếu sự lây lan của bệnh không dừng, chúng ta có thể thấy hàng trăm nghìn người nhiễm bệnh", ông nói.

Nhiệm vụ của đội quân mà Mỹ phái tới Tây Phi sẽ bao gồm việc triển khai một lực lượng lớn ở Liberia, nơi sốt xuất huyết Ebola đang lây lan với tốc độ cao nhất. Bà Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO, các trung tâm điều trị không còn bất kỳ giường nào cho bệnh nhân Ebola ở Liberia. 

Sau khi chính phủ Liberia kêu gọi Mỹ giúp vào tuần trước, Obama thông báo Nhà Trắng sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy ở thủ đô Monrovia của Liberia để điều phối hoạt động hỗ trợ trong vùng dịch. Các quan chức Mỹ cho hay Washington cũng sẽ thành lập 17 trung tâm điều trị và huấn luyện hàng nghìn nhân viên y tế. 

Ngoài ra, Obama nói Mỹ sẽ hỗ trợ việc thành lập một "cầu hàng không" để vận chuyển nhân viên y tế và hàng hóa tới Tây Phi.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm