Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sốt xuất huyết Ebola có thể lây qua không khí

Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo Ebola có thể lây lan qua không khí trong thời gian tới nhờ những biến đổi gene.

Các chuyên gia lo ngại dịch bệnh Ebola đang bùng phát tại Tây Phi có thể trở nên nguy hiểm hơn. Ảnh: AP

Tờ The New York Times dẫn lời ông Michael Osterholm - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và chính sách thuộc Đại học Minnesota, Mỹ - cho biết, các chuyên gia đang lo ngại dịch bệnh Ebola ngày càng trở nên nguy hiểm và lây lan nhanh trong cộng đồng.

"Các nhà nghiên cứu về virus đang thảo luận một khả năng nguy hiểm của dịch bệnh Ebola. Họ lo ngại Ebola có thể biến đổi gene và lây lan qua đường không khí", Osterholm nói.

Chó bới mộ, ăn xác của các bệnh nhân Ebola

Những con chó hoang đào bới xác các bệnh nhân Ebola trong những ngôi mộ nông ở Libera, tha đi và ăn trên đường phố.

Giáo sư David Heymann, chủ tịch Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh, nói hiện nay Ebola chỉ có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với chất dịch từ cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình tái tạo, chúng có thể tạo ra một biến thể hoàn toàn mới. Các chuyên gia không thể dự đoán virus sẽ biến đổi thế nào.

Ca nhiễm Ebola xảy ra đầu tiên tại Guinea hồi tháng 2. Tuy nhiên, sau khi lan sang các quốc gia khác như Nigeria, Congo và Cameroon, chúng đã biến đổi thành những biến thể hoàn toàn mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, 2.300 người đã thiệt mạng và hơn 4.300 trường hợp nhiễm virus Ebola ở Tây Phi trong 6 tháng qua. Đây là đại dịch tồi tệ nhất kể từ khi các chuyên gia phát hiện virus lần đầu tiên vào năm 1976. WHO cảnh báo, khoảng 15 quốc gia đặt trong nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh và 22 triệu người có thể nhiễm Ebola.

Virus Ebola đang biến đổi rất nhanh

Các chuyên gia cảnh báo virus Ebola đang biến đổi rất nhanh, khiến việc phát hiện và điều trị bệnh trở nên khó hơn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm