Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máu người sống sót có thể chữa khỏi sốt xuất huyết Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo máu của những người bình phục sau khi nhiễm bệnh sốt xuất huyết Ebola chứa kháng thể đặc biệt, có khả năng chống virus gây bệnh.

Máu của những người khỏe mạnh từng nhiễm Ebola là phương thuốc hữu hiệu để chống dịch bệnh. Ảnh: BBC

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), máu những người thoát chết sau khi nhiễm Ebola sẽ tự sản sinh ra kháng thể có khả năng tiêu diệt loại virus nguy hiểm. Về lý thuyết, khi bác sĩ đưa những kháng thể này vào máu của bệnh nhân, chúng sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, BBC đưa tin.

Tuy nhiên, WHO vẫn chưa thực hiện bất kỳ nghiên cứu quy mô lớn nào để kiểm định hiệu quả của máu những người bình phục sau khi nhiễm virus Ebola.

Các nghiên cứu vào năm 1995, khi dịch Ebola bùng phát tại Congo, cho thấy, khoảng 7 - 8 bệnh nhân đã sống sót sau khi điều trị bằng phương pháp truyền máu của người từng nhiễm Ebola.

Tiến sĩ Marie Paule Kieny, trợ lý Tổng giám đốc WHO, phát biểu: "Chúng tôi khẳng định rằng phương pháp truyền máu chứa kháng thể có thể điều trị bệnh sốt xuất huyết Ebola, đồng thời WHO cũng đang nỗ lực giúp các nước có dịch áp dụng phương pháp tương tự. Hiện nay, nhiều người nhiễm Ebola đã khỏi bệnh hoàn toàn. Họ có thể cho máu để giúp những người đang mắc bệnh".

Cũng theo WHO, các chế phẩm vaccine ngừa Ebola vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Theo tính toán của WHO, các bác sĩ có thể sử dụng nó trong tháng 11/2014.

Tính đến ngày 5/9, hơn 2.000 người tại Tây Phi thiệt mạng vì đại dịch Ebola. Hiện nay số người nhiễm và tử vong do Ebola vẫn tiếp tục tăng nhanh.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm