Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ bắn hơi cay vào người biểu tình Iraq

Các binh sĩ đã bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình đang tập trung bên ngoài khu đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, trong bối cảnh làn sóng phản đối gia tăng.

Theo AP, hàng chục người biểu tình Iraq ủng hộ Iran đã "cắm trại" bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad. Những người biểu tình đã đập phá, ném gạch vào cửa sổ toà nhà.

Binh sĩ thuỷ quân lục chiến Mỹ đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông quá khích sau khi một số người biểu tình châm lửa đốt khu vực lễ tân của toà nhà vào ngày hôm 1/1. Khói được nhìn thấy bốc lên từ toà nhà. Những người biểu tình cũng ném bom xăng vào cổng phụ của khu phức hợp, trong khi các binh sĩ được nhìn thấy canh gác trên mái nhà.

Bieu tinh chong My o Baghdad anh 1

Binh sĩ Mỹ bắn hơi cay để giải tán những người biểu tình bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad. Ảnh: Reuters.

Những cuộc biểu tình nổ ra sau khi quân đội Mỹ thực hiện vụ không kích hôm 29/12, giết chết 25 chiến binh của lực lượng dân quân Kataeb Hezbollah, nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn. Hành động này nhằm trả đũa vụ một công dân Mỹ thiệt mạng vì quả rocket bay vào căn cứ quân sự của Iraq, sự kiện mà phía Mỹ cho là do Kataeb Hezbollah tiến hành.

Hôm 31/12, hàng chục người Iraq theo đạo Hồi dòng Shia và những người biểu tình đã đột nhập vào khu vực đại sứ quán, đập vỡ một cửa chính và đốt cháy khu lễ tân. Không có thương vong hoặc sơ tán nào diễn ra.

Lực lượng an ninh Iraq đã không có động thái nào để ngăn chặn người biểu tình, và cũng không can thiệp vào ngày 1/1 khi những vụ ném bom xăng tiếp tục diễn ra.

Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho Iran về cuộc tấn công khiến công dân Mỹ thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau đó tuyên bố sẽ triển khai một tiểu đoàn bộ binh gồm 750 binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 82 của quân đội, đang đóng ở Fort Bragg, bang North Carolina, đến Trung Đông. Ông Esper không tiết lộ đích đến cụ thể của họ, nhưng một quan chức trong chính quyền cho biết các binh sĩ sẽ được đưa đến Kuwait.

Những gì diễn ra cho thấy sự đi xuống trong quan hệ Mỹ - Iraq, có thể làm suy yếu thêm ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực, và cũng ảnh hưởng đến chiến dịch gây sức ép với Tehran của Washington.

Iraq từ lâu đã cố gắng để cân bằng mối quan hệ với Iran và Mỹ, hai nước đều được coi là đồng minh của chính phủ ở Baghdad. Nhưng việc các binh sĩ Iraq không làm gì trước việc những người biểu tình tấn công đại sứ quán Mỹ cho thấy chính phủ Iraq không hài lòng về vụ công kích của quân đội Mỹ vào nhóm vũ trang Kataeb Hezbollah.

Mỹ điều trực thăng bay trên đại sứ quán ở Iraq để thị uy

Mỹ sẽ gửi lực lượng bổ sung để hỗ trợ nhân viên đại sứ quán ở Baghdad sau khi hàng trăm người biểu tình tấn công khu vực này để đáp trả cuộc không kích ở Iraq và Syria hôm 29/12.

TT Trump cáo buộc Iran tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Tổng thống Trump cáo buộc Iran xâm phạm tổ hợp của đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo "sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm" về cuộc vây hãm cơ sở của Mỹ.

Bạn có thể quan tâm