Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Iraq phát động chiến dịch lớn nhằm vào thành trì IS

Lực lượng Iraq ngày 29/12 tuyên bố giai đoạn mới của chiến dịch tấn công Mosul, thành trì mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chiếm giữ tại Iraq.

Quân đội Iraq đã chiếm lại một số vùng ở miền đông Mosul kể từ khi phát động tấn công vào ngày 17/10, nhưng các tay súng IS vẫn nắm quyền kiểm soát ở phía tây thành phố này. 

quan doi Iraq tan cong IS anh 1
Binh sĩ Iraq tuần tra ở miền đông Mosul. Ảnh: AFP.

“Giai đoạn 2 của chiến dịch giải phóng Mosul đã được phát động. Các binh sĩ của chúng tôi đang tiến về thị trấn Al-Quds”, AFP dẫn lời tướng Abdulghani al-Assadi, một chỉ huy cao cấp tại Cơ quan Chống khủng bố Iraq, nói.

Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, là căn cứ quan trọng cuối cùng tại nước này mà IS đang chiếm giữ kể từ tháng 6/2014. 

Các máy bay không người lái của Mỹ đã phát hiện những nhóm chiến binh IS hoạt động ở bờ tây của Mosul.

Nếu quân đội Iraq chiếm lại được Mosul, phiến quân IS sẽ gần như đã bị đánh đuổi hoàn toàn. Đây cũng sẽ là đòn mạnh giáng vào lãnh đạo phiến quân là Abu Bakr al-Baghdadi.

IS bỏ lại những giếng dầu triệu USD bốc cháy ở Iraq

Trước khi rút chạy khỏi Mosul, IS đã kịp đốt cháy các giếng dầu triệu USD, để lại một thành phố rực lửa với khói đen bao phủ dày đặc tại Iraq.

Thủ lĩnh IS ra lệnh phiến quân không được trốn khỏi Mosul

Khi quân đội Iraq tiến về Mosul, thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi yêu cầu những tay súng dưới trướng không được chạy trốn khỏi thành trì này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm