Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quần đảo Solomon trước thảm họa tràn dầu: Thủy triều đen, cá chết trôi

Người dân địa phương ở quần đảo Solomon phải đối mặt với biển bị ô nhiễm và cá chết sau khi tàu chở hàng lớn gắn cờ Hong Kong mắc cạn gần đảo san hô được UNESCO bảo vệ.

Vào cuối tuần bình thường, vùng biển vịnh Kangava sẽ nhộn nhịp trẻ em chơi đùa hoặc thu thập vỏ ngao, trong khi dân làng ra biển để bắt cá ở rạn san hô. Nhưng từ ngày 3/3, vịnh trở nên vắng lặng.

Người dân địa phương không còn có thể ngụp lặn trong làn nước xanh vắt của đảo Rennell nằm ở mũi phía nam của Quần đảo Solomon thuộc Nam Thái Bình Dương. Họ không còn nhìn được những con cá mó bơi trong vùng nước nông, vui chơi trên bãi cát và lấy nước ngọt từ dòng suối gần biển.

Bốn tuần trước, tàu chở hàng khổng lồ MV Solomons Trader mang cờ Hong Kong chở 700 tấn dầu bị mắc cạn trên rạn san hô Kongobainiu sau khi bị tuột mỏ neo.

su co tran dau anh 1
Sự cố tràn dầu từ MV Solomon Trader dọc theo bờ biển của Đảo Rennell. Ảnh: AFP/Getty.

Hiện tại, cá chết trôi nổi trong vịnh. Thủy triều có màu đen. Lớp dầu đen kịt bao phủ bề mặt nước, phủ lên các bãi biển, bãi đá, khúc gỗ và lá cây.

Các ngôi làng ven biển Matanga, Vangu, Lavangu và Kangava bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự cố tràn dầu. Paul Neil, sống ở làng Lavungu, nói với Guardian rằng trẻ em được bảo không được bơi ở biển và việc câu cá bị cấm trong tương lai gần.

Không có cách nào để tìm thức ăn riêng, dân làng hiện lệ thuộc vào việc giao hàng từ thủ đô Honiara, cách đó 240 km. Steward Seuika, sống gần vịnh Kangava, cho biết cư dân buộc phải uống nước mưa sau khi nước ngọt thu được từ suối gần bờ biển bị nhiễm dầu.

Ngoài tình trạng thiếu lương thực, một số người dân địa phương cho biết họ bị đốt cháy sau khi tiếp xúc với dầu dù cố gắng làm sạch nó. Một số người khác phàn nàn rằng họ bị khó ngủ vì mùi dầu.

Chính quyền đang cố gắng kiểm soát thảm họa nhân tạo lớn nhất trong lịch sử quốc gia. Họ đang tuyệt vọng để ngăn chặn dòng chảy của dầu trước khi nó đến phần cực nam của hòn đảo, được gọi là East Rennell, nơi có đảo san hô lớn nhất trên thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) bảo vệ.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân khiến tàu chở hàng bị mắc cạn. Các chuyên gia nói rằng hoạt động dọn dẹp có thể mất nhiều tháng. Tuy nhiên, đối với cư dân của Rennell và các rạn san hô quý giá của nơi này, thời gian không còn nhiều.

Job Hukaoana, sĩ quan kiểm ngư của tỉnh Renbel, cảnh báo tàu chở hàng phải được di dời nhanh chóng vì triều thấp có thể gây ra nhiều vấn đề hơn nữa.

"Nếu có thủy triều thấp trong những tháng tới, tàu chở hàng có thể bị lật. Nếu tàu chở hàng bị lật úp trên biển, nó sẽ gây ra một thảm họa nhân tạo khổng lồ khác", ông nói.

Đề nghị Hong Kong hỗ trợ tìm kiếm 2 người mất tích sau vụ tàu cháy

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị chủ tàu và các cơ quan liên quan trong nước, gồm Cục Hàng hải và Sở Ngoại vụ TP.HCM, phối hợp xác minh thông tin, hoàn tất các thủ tục hậu sự.

Tàu chở dầu treo cờ VN cháy ngoài khơi Hong Kong, 1 người thiệt mạng

Vụ nổ lớn xảy ra trên tàu chở dầu Aulac Fortune ở ngoài khơi Hong Kong. 21 thủy thủ của con tàu treo cờ Việt Nam đã được giải cứu trong khi 1 người thiệt mạng, 3 người mất tích.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm