Na Uy bất lực nhìn chiến hạm 500 triệu USD chìm dần
Thứ ba, 13/11/2018 06:41 (GMT+7)
06:41 13/11/2018
4 ngày sau vụ va chạm với tàu chở dầu, chiến hạm hiện đại nhất Na Uy đang chìm dần trước sự bất lực của lực lượng cứu hộ.
Hai phần ba tàu khu trục KNM Helge Ingstad (F313) của hải quân Na Uy đã chìm dưới nước, sau vụ va chạm với tàu chở dầu vào sáng 8/11. Lực lượng cứu hộ đã thất bại trong việc kiểm soát thiệt hại và ngăn con tàu chìm xuống nước.
Giải pháp duy nhất mà họ có thể làm lúc này là cố định con tàu tại vị trí chìm hiện tại. Hàng chục cọc sắt đã được đóng trên bờ, họ dùng dây cáp với sự trợ giúp của máy tời để neo tàu vào cọc sắt.
Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để gia cố thêm nhiều cọc neo khác. Con tàu được dự đoán sẽ tiếp tục chìm nên cần nhiều cọc neo hơn để có thể chịu được trọng lượng của nó.
Hai nhân viên cứu hộ đang cố định đầu dây cáp vào cọc sắt trên bờ. Theo lực lượng cứu hộ, con tàu đang kê trên mỏm đá và có thể trượt xuống khu vực sâu hơn.
Con tàu đã ủi bãi sau vụ va chạm để tránh bị chìm. Tuy nhiên, nước tràn vào từ vết rách do va chạm tràn sang những khoang khác khiến tàu chìm nghiêng về mạn phải.
Lực lượng cứu hộ cho biết sau khi vị trí con tàu được cố định, hoạt động trục vớt tàu sẽ được tiến hành trong vài ngày tới. Bốn chuyên gia cứu hộ hàng hải đã được cử lên tàu để đánh giá thiệt hại và tính toán phương án trục vớt khả thi nhất.
Theo bản ghi âm và dữ liệu radar trên tàu F313 mới được tiết lộ, tàu chở dầu Sola TS đã nhiều lần phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu tàu F313 rẽ phải để tránh va chạm. Tuy nhiên, chiến hạm Na Uy tiếp tục hướng về tàu chở dầu ở tốc độ 17 hải lý/giờ (khoảng 30 km/h).
Khoảng một phút trước khi xảy ra va chạm, tàu chiến Na Uy mới nhận thấy nguy hiểm. Chiến hạm F313 đã cố gắng rẽ trái nhưng khoảng cách quá gần nên tàu chở dầu đã đâm vào mạn phải.
Mũi tàu chở dầu đâm vào tàu F313 ở vị trí nhà chứa trực thăng và kéo dài ra đến sàn đáp phía sau. Vết rách dài khoảng 8 m. Các chuyên gia nhận định, cú va chạm mạnh ở tốc độ cao đã phá hủy kết cấu thân tàu ở phía sau.
Bộ Quốc phòng Na Uy từ chối bình luận việc thủy thủ đoàn tàu F313 phản ứng chậm trước cảnh báo từ tàu chở dầu. Vị trí va chạm cách bờ khoảng 1,3 km. Thuyền trưởng đã cho tàu ủi bãi và thủy thủ đoàn được lệnh sơ tán khỏi tàu.
Tại thời điểm thủy thủ được lệnh sơ tán, tình trạng của tàu vẫn khá ổn và chưa có dấu hiệu bị nghiêng về mạn phải. Nhiều người đặt câu hỏi về khả năng xử lý khủng hoảng và phải chăng thủy thủ đoàn bỏ tàu quá sớm.
Hải quân Mỹ đã yêu cầu các tàu chiến quay lại sử dụng la bàn và vẽ hải trình bằng tay để theo dõi các mối nguy hiểm sau những vụ tai nạn chết người trong năm 2017.
Trong 3 tháng, 2 tàu khu trục hiện đại bậc nhất của Mỹ đã va chạm với tàu hàng và hư hỏng nặng. Điều này đặt ra câu hỏi về hệ thống điều hướng cũng như kinh nghiệm của thủy thủ.
Ngày 22/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận hệ thống tên lửa Oreshnik là loại vũ khí mới, hiện đại theo những nghiên cứu mới, không phải là sản phẩm cải tiến từ thời Liên Xô.