Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quần đảo Solomon đình chỉ mọi chuyến thăm của Hải quân Mỹ

Quần đảo Solomon đã đình chỉ tất cả chuyến thăm của Hải quân Mỹ, từ đó làm gia tăng lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

"Mỹ đã nhận được thông báo chính thức từ chính phủ Quần đảo Solomon về việc tạm hoãn tất cả chuyến thăm của Hải quân", phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Canberra cho biết trong một tuyên bố hôm 30/8, AFP đưa tin.

Động thái này diễn ra một tuần sau khi một tàu tuần duyên của Mỹ không được cấp phép cập cảng tại thủ đô Honiara, Quần đảo Solomon, để tiếp nhiên liệu.

"Phía Mỹ thất vọng vì tàu của Tuần duyên Mỹ đã không thể dừng ở Honiara theo kế hoạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình", tuyên bố cho biết.

Hai quan My anh 1

Tàu tuần duyên USCGC Oliver Henry của Mỹ. Ảnh: USCGC.

AFP cho biết vẫn chưa rõ liệu lệnh đình chỉ có được áp dụng cho lực lượng hải quân của các nước khác hay không.

Trước đó, chính phủ Quần đảo Solomon không phản hồi yêu cầu chấp thuận cho tàu tuần duyên USCGC Oliver Henry của Mỹ ghé cảng như thường lệ để tiếp nhiên liệu và bổ sung hậu cần.

Một bức ảnh do Tuần duyên Mỹ chụp cho thấy tàu Oliver Henry đã phải chuyển hướng đến Papua New Guinea vào ngày 14/8.

Tuyên bố ngày 26/8 từ Tuần duyên Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã liên lạc với chính phủ Quần đảo Solomon và hy vọng “tất cả tàu của Mỹ sẽ đều được cấp phép trong tương lai”.

Quần đảo Solomon được cho là đang theo đuổi quan hệ sâu sắc hơn với Trung Quốc. Quốc gia Thái Bình Dương này gần đây đã ký hiệp ước an ninh bí mật với Bắc Kinh.

Quần đảo Solomon đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh vào năm 2019.

Tuần duyên Mỹ xin thăm cảng, Quần đảo Solomon ngó lơ

Chính phủ Quần đảo Solomon không phản hồi yêu cầu chấp thuận cho một tàu tuần duyên Mỹ ghé cảng như thường lệ, theo AFP.

Ngoại trưởng Trung Quốc bắt đầu tour thăm 8 quốc đảo Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 26/5 tuyên bố quan hệ giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon nên trở thành “hình mẫu của sự tin cậy lẫn nhau”.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm