Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Ukraine: Giao tranh tại Donbas lên đến đỉnh điểm

Giới chức Ukraine cho biết lính Nga sắp giành được Sievierodonetsk và Lysychansk, vốn là những thành phố cuối cùng ở Luhansk mà quân đội chính phủ Ukraine còn kiểm soát.

“Trận đánh đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm hãi hùng”, báo Guardian ngày 23/6 dẫn lời ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của tổng thống Ukraine.

Trong khi đó, ngày 24/6, Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai tuyên bố binh sĩ Ukraine đã nhận được lệnh rút khỏi Sievierodonetsk để bảo toàn lực lượng. Động thái này sẽ là một bước tiến nữa của Nga tại tỉnh Lugansk, một trong hai tỉnh cấu thành vùng Donbas.

Nỗ lực của Nga nhằm kiểm soát Sievierodonetsk và Lysychansk - hai thành phố cuối cùng tại tỉnh Lugansk còn trong tay Ukraine, đã biến thành trận giao tranh tiêu hao với thương vong lớn cho cả hai bên. Dù vậy, quân đội Moscow vẫn có thể chậm rãi duy trì đà tiến trong hai tuần qua.

Giao tranh tai Donbas anh 1

Binh sĩ Ukraine vận chuyển đồng đội bị thương. Ảnh: New York Times.

Từ vài ngày trước, Nga được cho là đã kiểm soát toàn bộ Sievierodonetsk ngoại trừ nhà máy hóa chất Azot - nơi hàng trăm người dân thường và binh sĩ Ukraine bị mắc kẹt.

Sau khi kiểm soát Sievierodonetsk, mục tiêu tiếp theo của Nga sẽ là thành phố Lysychansk ở lân cận. Nếu Lysychansk cũng thất thủ, Nga sẽ hoàn thành được một phần mục tiêu đã đặt ra là kiểm soát toàn vùng Donbas.

Trong lúc quân đội Ukraine đối diện khoảnh khắc nguy hiểm nhất kể từ khi Mariupol thất thủ một tháng trước, bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tán dương sự xuất hiện của hệ thống tên lửa HIMARS từ Mỹ.

Theo New York Times, việc HIMARS tới Ukraine rất đáng chú ý nhưng chưa rõ liệu với số lượng được gửi đi ít ỏi, loại vũ khí này có thể tạo ra được thay đổi gì trên thực địa.

Lực lượng Ukraine ở mặt trận phía đông thua kém về hỏa lực so với Nga.

Một kíp lái xe tăng Ukraine lùi về hậu phương để sửa chữa hôm 23/5 cho biết cứ mỗi 5 quả đạn bắn về phía Nga, đối phương sẽ bắn lại 150 quả. Theo New York Times, đây chỉ là lời nói phóng đại nhưng thường xuyên được nhắc lại trong hàng ngũ binh sĩ Ukraine.

Video nhà máy lọc dầu ở miền Nam nước Nga bị tấn công Một video được chia sẻ trên mạng xã hội dường như ghi lại cảnh drone Ukraine bổ xuống kho chứa dầu tại nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov, Nga, gây ra nổ lớn hôm 22/6.

Vén màn sứ mệnh tuyệt mật ở pháo đài cuối cùng tại Mariupol

Ukraine đã mất nhiều phi công trong lúc thực hiện 7 chuyến tiếp tế bí mật cho hàng nghìn binh sĩ dưới nhà máy thép Azovstal. Những chuyến bay này đang dần được vén màn bí mật.

Binh sĩ Ukraine phải rút khỏi Sievierodonetsk

Binh sĩ Ukraine sẽ “phải rút khỏi” thành phố Sievierodonetsk, nơi có phần lớn diện tích đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga, thống đốc tỉnh Lugansk thông báo ngày 24/6.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm