Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức tuyên bố Taliban đã vào sân bay Kabul, Mỹ bác bỏ

Đại diện Taliban tuyên bố các tay súng của tổ chức này đã kiểm soát nhiều khu vực ở sân bay Kabul và sẵn sàng tiếp quản toàn bộ tình hình ngay khi lính Mỹ rời đi.

Hai thành viên cấp cao của Taliban cho biết các tay súng lực lượng này đã được triển khai ở nhiều vị trí tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, sẵn sàng tiếp quản toàn bộ ngay trong cuối tuần này khi lực lượng Mỹ rời đi, Reuters ngày 28/8 đưa tin.

Một chỉ huy cấp cao cho biết lực lượng Taliban lúc này đã tiếp quản phần lớn sân bay, "chỉ ngoại trừ một khu vực nhỏ nơi lính Mỹ vẫn đang hiện diện".

Một thành viên Taliban khác cho biết việc lực lượng này giành quyền kiểm soát toàn bộ sân bay "chỉ còn là vấn đề thời gian".

"Ngay khi người Mỹ rời đi, họ chỉ phải phát tín hiệu tới chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp quản. Mọi việc có thể diễn ra ngay trong cuối tuần này", thành viên Taliban nói.

taliban afghanistan anh 1

Các tay súng của Taliban. Ảnh: AP.

Người phát ngôn chính thức của Taliban chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tuyên bố của đại diện Taliban dường như trái ngược với thông tin do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp. Trong ngày 27/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby bác bỏ báo cáo rằng Taliban đã tiếp quản một phần sân bay Kabul.

"Tôi đã xem báo cáo đó. Đó là thông tin sai lệch. Taliban không phụ trách bất cứ khu vực nào. Họ không phụ trách bất cứ hoạt động nào của sân bay. Tình hình vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ", ông Kirby cho biết.

Hạn chót quân đội Mỹ hiện diện tại sân bay Kabul để tiến hành di tản là 31/8.

Giới chức an ninh Mỹ vừa cảnh báo Tổng thống Joe Biden về nguy cơ một vụ tấn công khủng bố khác có thể xảy ra ở sân bay Kabul. Trước đó, vụ đánh bom khủng bố hôm 26/8 đã khiến ít nhất 183 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.

Taliban mời Mỹ tiếp tục hiện diện tại Afghanistan

Taliban đã đề nghị Mỹ duy trì phái bộ ngoại giao ở Afghanistan sau hạn chót rút quân 31/8. Đây là bước đi nhằm giành được sự công nhận của Washington và các đồng minh.

Các nước giàu quyết tiêm mũi vaccine bổ sung dù chưa có cơ sở khoa học

Hàng loạt nước giàu đã triển khai kế hoạch tiêm mũi vaccine Covid-19 bổ sung bất chấp chưa có cơ sở khoa học, bỏ ngoài tai can ngăn của WHO.

Phương Tây gấp rút đưa người rời Afghanistan, lo sợ đánh bom khủng bố

Chiến dịch di tản công dân ngoại quốc và người Afghanistan từ sân bay Kabul đang được tiến hành gấp rút, trong bối cảnh các nước lo ngại tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm