Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức thế giới vạ miệng: Người xin lỗi, kẻ từ chức

Nhiều lời nói "vạ miệng" của các chính khách trên thế giới khiến dư luận bất bình, ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao, buộc họ phải xin lỗi hoặc thậm chí từ chức.

Phó tổng thống Biden ám chỉ đồng minh hỗ trợ khủng bố

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nổi tiếng là người thích nói chuyện không dựa theo kịch bản. Do vậy, ông gặp không ít rắc rối từ những vụ vạ miệng, bao gồm các sự cố ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Mỹ.

Đầu tháng 10/2014, Phó tổng thống Biden phải hai lần xin lỗi các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông là Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng hai nước này ngầm hỗ trợ các nhóm khủng bố.

Nguyên nhân sự cố xuất phát từ một buổi nói chuyện của ông Biden ở Đại học Harvard. "Người Thổ Nhĩ Kỳ, người Saudi Arabia, UAE đang làm gì? Họ đang rót hàng triệu USD và hàng nghìn tấn vũ khí cho những lực lượng sẵn sàng chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria".

"Tuy nhiên, trong số này bao gồm những tay súng của al-Qaeda, al-Nursa và nhiều phần tử thánh chiến đến từ khắp nơi trên thế giới", ông Biden nói.

Không lâu sau bài phát biểu, Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống Biden phải gọi điện sang Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để phân trần về nội dung bài nói chuyện.

quan chuc the gioi va mieng anh 1
Phó tổng thống Biden phải xin lỗi một số đồng minh của Mỹ, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty

Ông Biden đồng thời xin lỗi vì "mọi sự ảnh hưởng" khi vô tình ám chỉ nước này cố tình tài trợ, hoặc giúp đỡ giúp phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng bành trướng trong khu vực.

Một ngày sau đó, ông Biden cũng gọi điện cho Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan (kiêm phó tổng tư lệnh quân đội quốc gia), giải thích rằng ông không bao giờ có ý muốn cáo buộc UAE hỗ trợ phiến quân al-Qaeda ở Syria. Được biết, UAE vô cùng tức giận trước phát biểu của phó tổng thống Mỹ và đã yêu cầu Washington phải có lời giải thích chính thức.

Bộ trưởng Nhật Bản từ chức vì gọi Fukushima là vùng đất chết

Ông Yoshio Hachiro, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Yoshihiko Noda, buộc phải từ chức sau khi được bổ nhiệm mới hơn một tuần do vạ miệng.

Sự việc xảy ra khi ông Hachiro công tác để kiểm tra việc sơ tán do rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào đầu tháng 9/2011. Tại đây, vị bộ trưởng nói rằng khung cảnh hoang vắng quanh nhà máy trông không khác gì "vùng đất chết".

Phát ngôn này ngay lập tức bị người dân Nhật Bản lên án, khi họ đang cố gắng vượt qua và khắc phục hậu quả từ vụ sóng thần và động đất xảy ra nửa năm trước. Thủ tướng Noda cũng thừa nhận lời nói của ông Hachiro "không thích hợp" và yêu cầu ông này xin lỗi.

quan chuc the gioi va mieng anh 2
Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hachiro xin lỗi dư luận và xin từ chức vì vạ miệng. Ảnh: Asahi

Phe đối lập, khi đó là đảng Dân chủ Tự do (LDP) nhanh chóng chớp lấy sự việc để chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Noda. "Phát biểu này đã tước đi hy vọng của người dân ở vùng đất bị thiên tai. Qua đó cũng cho thấy ông Hachiro không còn xứng đáng với vị trí bộ trưởng", phó chủ tịch LDP Tadamori Oshima nói.

Dưới sức ép dư luận và để tránh gây tổn hại thêm cho tân chính phủ, Bộ trưởng Hachiro đã thông báo từ chức vào ngày 10/9/2011. "Phát ngôn của tôi khiến người dân, đặc biệt là người dân ở Fukushima, mất niềm tin nghiêm trọng. Tôi vô cùng hối hận vì lời nói này, và quyết định từ chức”, ông Hachiro nói tại cuộc họp báo.

Phó thủ tướng Nhật Taro Aso: Người già nên chết sớm

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso là một chính khách nổi tiếng vì nhiều lần "vạ miệng" tại Nhật Bản.

Tại một cuộc họp cải cách an ninh xã hội hồi cuối tháng 1/2013, ông Aso đã mạnh miệng phát biểu rằng: “Đúng là trời đày nếu bạn buộc phải sống trong khi bạn muốn chết. Bạn không thể ngủ ngon khi nghĩ rằng chính phủ đang phải chi tiền cho bạn".

"Điều này không thể giải quyết được nếu không để cho người già mau chết", ông Aso nhấn mạnh.

quan chuc the gioi va mieng anh 3
Phó thủ tướng Nhật Bản Aso cho rằng người già là gánh nặng của xã hội. Ảnh: Asahi

Để củng cố cho phát ngôn gây sốc, ông Aso viện dẫn những bệnh nhân cao tuổi không còn có thể tự ăn mà chỉ duy trì sự sống qua chất dinh dưỡng bơm từ đường ống.

Người già là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản. Đất nước mặt trời mọc là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới với gần 1/4 dân số là người trên 60 tuổi. Con số này ước tính sẽ lên tới 40% trong nửa thế kỷ tới.

Một ngày sau bài phát biểu, Phó thủ tướng Aso thừa nhận rằng lời nói và ngôn ngữ của ông "không thích hợp" khi trình bày tại một diễn đàn công khai. Tuy nhiên, ông không xin lỗi và khẳng định đây chỉ là quan điểm cá nhân chứ không đại diện cho chính phủ.

“Tôi nói những gì tôi tin là đúng, chứ không phải điều mà hệ thống y tế chăm sóc người già nên làm. Điều quan trọng là bạn có thể trải qua quãng thời gian cuối đời một cách bình yên”, ông Aso chống chế.

Thủ tướng Thái Lan: Phụ nữ xấu thì an toàn

Giữa tháng 9/2014, dư luận Thái Lan xôn xao vụ hai công dân Anh bị giết hại khi đang du lịch ở nước này. Hiện trường vụ án là một bãi biển ở miền Nam Thái Lan. Thủ phạm là hai người đàn ông Myanmar đã bị cảnh sát bắt ngay sau đó. Họ đã bị tuyên án tử hình vào cuối năm 2015.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chính quyền Thái Lan nỗ lực trấn an du khách về hình ảnh địa điểm du lịch an toàn, vị thủ tướng của nước này lại có những phát biểu vạ miệng khiến giới chức Anh bực tức.

quan chuc the gioi va mieng anh 4
Thủ tướng Thái Lan gây tranh cãi khi cho rằng phụ nữ mặc bikini chỉ an toàn nếu họ xấu. Ảnh: BBC

Khi đó, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ngày 18/9/2014 nói với các quan chức rằng: "Chúng ta luôn có nhiều vấn đề trong việc bảo đảm an toàn cho du khách. Họ nghĩ đất nước chúng ta tươi đẹp và an toàn, nên có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Họ mặc bikini và đi lại khắp nơi. Liệu phụ nữ có thể an toàn khi vận bikini? Trừ phi là họ quá xấu thôi".

Tuyên bố trên gây bất bình trong dư luận, đặc biệt là người Anh. Khoảng 800.000 người Anh đến Thái Lan để du lịch hàng năm. Đại sứ quán Anh đã yêu cầu Bangkok giải thích rõ về tuyên bố của Thủ tướng Prayuth.

Một ngày sau khi vạ miệng, Thủ tướng Prayuth phải xin lỗi tại một cuộc báo. "Tôi xin lỗi vì những lời nói hôm qua, nếu điều đó gây ra cảm giác xúc phạm. Tôi chỉ muốn cảnh báo du khách rằng chúng ta khác biệt về truyền thống, và họ cần ăn mặc kín đáo hơn".

Vạ miệng vì chỉ trích người gốc Việt ăn thịt chó

Một ứng viên chức vụ thượng nghị sĩ Mỹ vừa phải xin lỗi sau khi chỉ trích một nhóm người Mỹ gốc Việt ăn thịt chó.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm