Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vạ miệng vì chỉ trích người gốc Việt ăn thịt chó

Một ứng viên chức vụ thượng nghị sĩ Mỹ vừa phải xin lỗi sau khi chỉ trích một nhóm người Mỹ gốc Việt ăn thịt chó.

Trong phát biểu ngày 10/3 tại Đại học George Fox ở Newberg, bang Oregon, ông Faye Stewart, ứng viên cho chức thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ, đã lên tiếng chỉ trích những người Mỹ gốc Việt vì ăn thịt chó.

Nhằm nhắc tới vấn đề người di cư Syria, Stewart kể câu chuyện mà ông được nghe kể lại về những người Việt Nam tới Mỹ định cư đã bắt và ăn thịt chó mèo của hàng xóm. Stewart cho rằng một phần văn hóa và lối sống mà những người Việt Nam mang vào Mỹ không phù hợp, tờ Registerguard đưa tin.

chi trich nguoi goc Viet an thit cho anh 1

Faye Stewart

, ứng viên thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ở bang Oregon. Ảnh:

kval.com

Đoạn tuyên bố của Stewart lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nó vấp phải sự phản ứng của những người gốc Việt.

Nhu Le, điều phối viên tại phòng quan hệ công chúng của Liên minh sinh viên Mỹ - châu Á Thái Bình Dương tại Đại học Oregon, cho rằng, lời nói của Stewart khiến người Mỹ gốc Việt trở thành những người vô cảm và mất nhân tính.

“Sự thật là, việc ông ta đại diện cho hạt Lane là một sự nhục nhã. Ông ta là người có uy tín và hình mẫu của cả cộng đồng, thế nhưng, những gì ông ta nói ra thực sự đáng thất vọng”, Le nhận định.

Duy Chi Nguyen, chủ tịch hiệp hội sinh viên Việt Nam ở 10 trường đại học tại bang Oregon và Washington, nhận định những tuyên bố của ứng viên thượng nghị sĩ Stewart là phân biệt chủng tộc.

“Việc đưa ra phán xét không căn cứ về người gốc Việt là lố bịch và vô cùng xúc phạm”, Nguyen nói.

Trước sự phản ứng của cộng đồng, Stewart đã thừa nhận mình mắc sai lầm. Tuy nhiên, ông ta cho rằng câu nói của mình bị cắt ghép khỏi ngữ cảnh, khiến nó trở nên lệch lạc về ý nghĩa.

“Thật không may, nó được cắt để sử dụng như một thủ đoạn chính trị bẩn thỉu. Câu nói của tôi bị tách ra khỏi ngữ cảnh. Tôi đang rất mệt mỏi vì điều này. Các bạn biết đó không phải con người tôi. Tôi là người lãnh đạo toàn diện và luôn giúp đỡ mọi người”, Stewart biện minh.

Vào ngày 17/5, các ứng viên cho chức thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ ở bang Oregon sẽ trải qua cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Những người có số phiếu ít sẽ dần bị loại.

Bầu cử chính thức diễn ra vào ngày thứ ba đầu tiên sau thứ hai đầu tiên trong tháng 11. Giống các bang khác, Oregon có hai suất thượng nghị sĩ.

Hỗ trợ 13 gia đình Việt kiều bị hỏa hoạn ở Thái Lan

Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thái Lan đã tới thăm hỏi 13 gia đình Việt kiều gặp nạn, đề nghị phía Thái Lan điều tra vụ việc cũng như hỗ trợ các nạn nhân.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm