Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nga: Nga sẽ ‘mãi mãi’ ở lại Nam Ukraine

Thư ký Hội đồng chung đảng Nước Nga Thống nhất Andrey Turchak tuyên bố Nga sẽ “mãi mãi” ở lại miền Nam Ukraine, trong lúc vị này thăm thành phố Kherson đang do Moscow kiểm soát.

“Nga sẽ ở đây mãi mãi. Không có nghi ngờ gì về điều này cả. Mọi chuyện sẽ không trở lại như quá khứ”, ông Turchak nói hôm 6/5, AFP dẫn lại tuyên bố từ đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất.

“Chúng ta sẽ chung sống ở đây, phát triển khu vực giàu có này, sự giàu có cả về di sản lịch sử lẫn con người sống ở đây”, ông Turchak bổ sung.

Nga mai o lai Nam Ukraine anh 1

Thư ký Hội đồng chung đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất Andrey Turchak. Ảnh: TRT World.

Trong chuyến thăm hôm 6/5, ông Turchak cũng thông báo mở trung tâm hỗ trợ nhân đạo tại Kherson để phục vụ việc vận chuyển thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm.

Theo AFP, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Nga thể hiện ý định duy trì sự hiện diện trên lãnh thổ Ukraine.

Nằm ở miền Nam Ukraine, Kherson là thành phố lớn đầu tiên thất thủ sau khi quân đội Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2.

Trước đó, hôm 5/5, TASS đưa tin ông Turchak cùng Phó chánh Văn phòng thứ nhất Điện Kremlin Sergey Kirienko cũng đã đến Mariupol - thành phố cảng cũng ở miền Nam Ukraine.

Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát Mariupol từ tháng 4 nhưng cho đến nay, một nhóm ước tính khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine vẫn đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal bên trong Mariupol.

Theo quan chức Ukraine, binh sĩ Nga đã xông vào được nhà máy thép Azovstal tại Mariupol nhờ có chỉ điểm từ một thợ điện từng làm trong nhà máy. Phía Nga bác bỏ thông tin này và khẳng định mệnh lệnh vây chặt nhà máy mà tổng thống Nga đưa ra từ hôm 21/4 vẫn còn hiệu lực.

Bước sang ngày giao tranh thứ 72, quân đội Nga và Ukraine đang giằng co quyết liệt ở miền Đông. Quân đội Nga gần như đã bao vây Severodonetsk - thành phố xa nhất về phía đông của Ukraine còn nằm dưới kiểm soát của Kyiv, trong khi quân đội Ukraine tái chiếm một số mục tiêu gần Kharkiv ở Đông Bắc.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

Quân đội Nga 'gần như bao vây' Severodonetsk của Ukraine

Quân đội Nga gần như đã bao vây Severodonetsk - thành phố xa nhất về phía đông của Ukraine còn nằm dưới kiểm soát của Kyiv - và đang tấn công nơi này, theo quan chức địa phương.

Chiến sự Ukraine xoay chuyển bản đồ năng lượng toàn cầu như thế nào?

Việc châu Âu chấp nhận từ bỏ dầu thô và khí đốt giá rẻ từ Nga đang làm thay đổi hoàn toàn trật tự thị trường năng lượng toàn cầu, mở ra cơ hội phát triển cho nhiều nước khác.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm