Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ - Trung đàm phán về thuế quan

Đại diện Trung Quốc ngày 9/10 cho biết nước này đã gây sức ép đòi Mỹ dỡ bỏ thuế quan đối với thương mại song phương.

Reuters ngày 9/10 dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cho biết: “Trung Quốc đã đàm phán về việc hủy bỏ thuế quan và các biện pháp trừng phạt (từ Mỹ), đồng thời nêu rõ quan điểm đối với mô hình phát triển kinh tế và các chính sách công nghiệp của Trung Quốc”.

Thông tin của Xinhua được phát sau cuộc hội đàm hôm 8/10 (giờ Washington) giữa Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Theo Xinhua, "hai bên nhất trí tiếp tục trao đổi với cách tiếp cận bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước và sự phục hồi của nền kinh tế thế giới".

thuong chien My - Trung anh 1

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai (trái) và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters.

Một quan chức chính quyền Mỹ nói rằng: “Đại diện Tai và Phó thủ tướng Lưu đã xem xét việc thực hiện Hiệp định Kinh tế và Thương mại Mỹ - Trung, nhất trí rằng hai bên sẽ tham vấn thêm về một số vấn đề tồn tại”.

Trước đó, bà Tai khẳng định sẽ "thẳng thắn" và buộc Trung Quốc tuân theo các cam kết trong thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

"Trọng tâm của Mỹ là xây dựng khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường và hạn chế tác động của các hoạt động gây tổn hại từ Bắc Kinh", một quan chức Mỹ nói.

Bà Tai sẽ căn cứ vào cam kết trong tương lai với Trung Quốc dựa trên "cách Trung Quốc đáp lại lời kêu gọi" từ Mỹ, người này cho biết thêm.

Vào tháng 1, thỏa thuận "giai đoạn 1" đã góp phần xoa dịu cuộc thương chiến kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các biện pháp tập trung vào cam kết của Trung Quốc trong việc thúc đẩy mua hàng hóa của Mỹ lên mức 200 tỷ USD trong vòng 2 năm, đồng thời tăng cường bảo vệ đối với bản quyền, nhãn hiệu và các hình thức sở hữu trí tuệ khác.

Mỹ cho phép nhập cảnh những người đã tiêm vaccine do WHO thông qua

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết sẽ cho phép nhập cảnh đối với khách quốc tế đã tiêm vaccine Covid-19 được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc WHO chấp thuận.

Mỹ - Trung sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trong năm nay

Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc để tổ chức một cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm