Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ thừa nhận cần sớm bỏ độc quyền vaccine

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 5/5 thừa nhận sự cấp thiết của việc mở rộng nguồn cung vaccine Covid-19 trên phạm vi toàn cầu.

Bà Tai cho biết quan điểm của Washington đối với vấn đề vaccine là bảo đảm tăng cường tiếp cận và "bảo vệ mạng sống" của người dân, theo Reuters.

Mỹ cũng đang cân nhắc với đề nghị của Ấn Độ, Nam Phi và một số nước đang phát triển về dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vaccine, bà Tai nói.

Đề xuất dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vaccine Covid-19 đến nay vẫn vấp phải sự phản đối của Mỹ và những nước có trụ sở các tập đoàn công nghiệp dược phẩm lớn.

do bo doc quyen vaccine anh 1

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: Reuters.

Vấn đề này sẽ được mang ra thảo luận tại Đại hội đồng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong ngày 5/5.

Khi được hỏi về thời điểm Washington có thể đưa ra quyết định về việc dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine như đề xuất của Ấn Độ và Nam Phi, bà Tai nói "thời gian là vấn đề cốt lõi" cũng giống như nhiều khía cạnh khác trong bối cảnh đại dịch.

Trước đó, bà Tai hôm 4/5 thừa nhận sự cần thiết đưa vaccine tới khắp nơi trên thế giới để chấm dứt hoàn toàn dịch bệnh và đẩy nhanh phục hồi kinh tế.

Lúc này, đa phần nghị sĩ Mỹ tại Hạ viện đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden ủng hộ việc dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cảnh báo chỉ riêng việc dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ sẽ không đủ để mở rộng nguồn cung vaccine toàn cầu. Giới chuyên gia cho biết điều cốt yếu là các tập đoàn dược phẩm cần chuyển giao quy trình, công nghệ sản xuất vaccine.

Tỷ lệ tiêm chủng cao, Mỹ vẫn khó đạt miễn dịch cộng đồng

Dù hơn một nửa người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm chủng, sự lan truyền các biến chủng mới và hoài nghi về vaccine khiến mục tiêu miễn dịch cộng đồng trở nên xa vời.

Những người định đoạt 'số phận' của ông Trump trên Facebook

Ban giám sát gồm 19 luật sư, học giả, nhà báo và nhà hoạt động từ khắp nơi trên thế giới sẽ đưa ra quyết định về số phận tài khoản Facebook của ông Trump vào ngày 5/5.

Cuộc phỏng vấn của bà Melinda French Gates trước thông báo ly hôn

Trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 4/5 trên Financial Times, bà Melinda French Gates dự báo chính phủ Mỹ sẽ sớm phân phát vaccine của nước này cho thế giới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm