Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ họp đột xuất về Ukraine và NATO

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp cố vấn trưởng Ibrahim Kalin của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul vào hôm 2/10.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters.

Hai bên đã thảo luận về “tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển”, Reuters dẫn lại tuyên bố của Nhà Trắng.

Trong cuộc gặp không được thông báo trước với giới truyền thông, hai quan chức cũng thảo luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine.

Ông Sullivan và ông Kalin cũng bàn về "sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan, tầm quan trọng của đối thoại và ngoại giao để giải quyết bất cứ bất đồng nào ở Đông Địa Trung Hải, và phản đối kế hoạch sáp nhập bất hợp pháp của Nga đối với lãnh thổ Ukraine", tuyên bố cho biết.

Trước đó, RIA Novosti đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh sáp nhập tỉnh Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia vào Nga. Ông Putin nói quyết định này dựa trên lựa chọn của người dân tại đây.

phan lan gia nhap NATO anh 1

Ông Jake Sullivan gặp ông Ibrahim Kalin. Ảnh: Anadolu Agency.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, có chính sách cân bằng ngoại giao kể từ sau cuộc xung đột ở Ukraine. Ankara có quan hệ chặt chẽ với cả Moscow và Kyiv - các nước láng giềng ở Biển Đen.

Trong khi phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nước này cũng chỉ trích “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow và gửi máy bay không người lái đến Ukraine.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra, nhưng thành viên của liên minh quân sự là Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ lo ngại về các ứng cử viên này.

Ba nước đã đạt được một thỏa thuận đột phá bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ thu lại quyền phủ quyết của mình, Thụy Điển và Phần Lan đồng ý với một loạt yêu cầu để giải quyết các mối quan ngại của Ankara.

Video lãnh đạo Ukraine ký đơn xin gia nhập NATO Video từ Văn phòng Tổng thống Ukraine ghi hình ba lãnh đạo nước này lần lượt ký tên vào đơn xin gia nhập NATO, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng sau khi Ukraine xin gia nhập NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 1/10 cho biết Washington ủng hộ chính sách cửa mở của NATO, nhưng lưu ý rằng chính sách nên đạt được sự đồng thuận của tất cả thành viên.

Lãnh đạo 9 nước ra tuyên bố chung sau khi Ukraine xin gia nhập NATO

Lãnh đạo 9 quốc gia trong NATO hôm 2/10 ra tuyên bố chung ủng hộ tư cách thành viên của Ukraine và kêu gọi liên minh này tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

Minh An

Bạn có thể quan tâm