Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Lệ Loan xin lỗi vì phá khóa 84 nhà dân

Cơ quan chức năng quận Lệ Loan, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc hôm 18/7 phải xin lỗi vì phá khóa 84 ngôi nhà của cư dân đã được đưa đi cách ly.

Mục đích của hành động này vốn nhằm truy vết các ca tiếp xúc gần có khả năng lẩn trốn để tránh cách ly tập trung, South China Morning Post cho biết. Giới chức địa phương thừa nhận đây là hành động khiếm nhã, thiếu nhạy cảm và cam kết đền bù cho những gia đình chịu ảnh hưởng.

“Cách thức điều tra khẩn cấp các hộ gia đình quá đơn giản và thô lỗ, không tính đến thái độ của người dân”, cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quận Lệ Loan ra thông cáo.

Trước đó, hôm 10/7, các quan chức địa phương và nhân viên công tác cộng đồng tại Lệ Loan phá khóa để xông vào 84 ngôi nhà trên sau khi một số ca tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 được phát hiện trốn trong nhà. Một vài người trong số này được xác định dương tính với Covid-19.

covid-19 tai trung quoc anh 1

Cửa nhà dân tại quận Lệ Loan bị phá khóa. Ảnh: South China Morning Post.

Theo giới chức Lệ Loan, toàn bộ quá trình phá khóa và kiểm tra nhà được ghi lại. Nhân viên an ninh cũng được điều đến để bảo vệ tài sản của người dân. Dù vậy, chủ nhân của các căn hộ, những người đang phải cách ly tại khách sạn, không được thông báo trước.

“Chính quyền quận rất buồn vì hành vi thô lỗ và sai trái trong phòng chống dịch, cũng như chân thành xin lỗi các cư dân và công chúng”, trích tuyên bố hôm 18/7 của giới chức Lệ Loan. Một đội điều tra đã được thành lập để kỷ luật những người liên quan.

Theo ông Xie Siru, một luật sư tại Bắc Kinh, ủy ban khu phố không có quyền tự thêm cho mình các quyền mà pháp luật không cho phép. “Các hành vi này vi phạm pháp luật về phòng chống dịch, cũng như có thể đã xâm phạm quyền về tài sản cá nhân của người dân”, ông nói.

Gia đình người Mỹ rời Thượng Hải sau 16 năm sinh sống do Covid-19 Sau 16 năm sinh sống ở Thượng Hải, Heather Kaye và gia đình đã quyết định rời đi. Chính sách Zero Covid-19 của Trung Quốc khiến nước này lạc lõng so với phần còn lại của thế giới.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đáng kể trong quý II

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại đáng kể trong quý II, qua đó làm nổi bật tác động khổng lồ mà biện pháp phong tỏa chống dịch diện rộng tạo ra cho hoạt động kinh tế.

Lũ quét tại Trung Quốc, nhiều người chết

Truyền thông Trung Quốc ngày 17/7 cho biết những đợt lũ quét ở miền Tây Nam và Tây Bắc Trung Quốc đã khiến ít nhất 12 người chết và hàng nghìn người phải sơ tán.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm