Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Hàn mất việc do phát ngôn tùy tiện về tàu chìm

Một quan chức Hàn Quốc mất chức hôm 22/4 vì phát ngôn tùy tiện về nỗ lực cứu hộ hành khách trên tàu Sewol của lực lượng tuần duyên.

Vào tuần trước, khi trả lời phóng viên về cách xử lý kém của lực lượng cứu hộ khi vụ tai nạn của tàu Sewol xảy ra, một quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Hàn Quốc nói ở thành phố Mokpo nói: “Liệu còn việc gì mà lực lượng cứu hộ chưa làm hay không? Cứu thành công 80 người chẳng phải là điều tuyệt vời sao?”.

Sau đó chính phủ Hàn Quốc quyết định sa thải quan chức vì phát ngôn tùy tiện, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Lực lượng cứu hộ khiêng thi thể một hành khách trên tàu Sewol về đảo Jindo hôm 20/4. Ảnh: AP

Đúng một ngày trước đó, chính phủ chấp nhận đơn từ chức của một quan chức thuộc Bộ An ninh và Quản lý Công cộng vì ông định đứng phía trước các thân nhân các hành khách mất tích để chụp ảnh, Yonhap đưa tin.

Việc chính phủ Hàn Quốc cách chức những người hành xử không đúng đắn cho thấy họ lo ngại mọi hành động sai lầm của giới chức có thể khiến cảm xúc tiêu cực của các thân nhân hành khách trở nên trầm trọng hơn.

Tàu Sewol chở 476 hành khách – đa số là các em học sinh của một trường trung học - gặp nạn tại ngoài khơi đảo Jindo hôm 16/4. Chỉ 174 người được cứu sống trước khi tàu chìm.

Theo thông tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân và các thợ lặn hôm 23/4, các thợ lặn phát hiện thêm 11 thi thể trong tàu Sewol, nâng tổng số người thiệt mạng lên 150 người. Thi thể các nạn nhân mắc kẹt chủ yếu ở tầng 3 và tầng 4 của con tàu. Khoảng 150 người vẫn mất tích.

Tổng cộng 212 tàu cứu hộ, 34 máy bay và khoảng 550 nhân viên cứu hộ tham gia chiến dịch tìm hành khách kẹt trong tàu.

Một nhóm thợ lặn dân sự gồm 50 người mang theo các thiết bị lặn cũng vào tàu để tìm người mất tích. Với các thiết bị ấy, họ có thể thực hiện cuộc tìm kiếm dưới nước trong khoảng một tiếng. Họ làm việc cả ngày lẫn đêm, song phải ngừng nhiều lần vì nước chảy siết. Đêm 22/4, họ lọt vào bên trong khu vực quán ăn trên tàu. 

Đội tìm kiếm vừa quyết định ngừng triển khai thiết bị điều khiển từ xa (RVO) cùng các thiết bị hiện đại khác - gồm robot Crabster - do các dòng hải lưu chảy quá mạnh.

Dân Hàn oán trách bản thân sau thảm họa tàu chìm

Người dân Hàn Quốc đang chỉ trích lẫn nhau và trách móc chính mình về vụ chìm tàu Sewol ngay cả khi họ hoàn toàn không liên quan tới tai nạn thảm khốc này.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm