Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức, giáo viên xâm hại tình dục hơn 500 bé trai ở Afghanistan

Các tổ chức hoạt động xã hội cáo buộc đường dây có liên quan đến nhiều giáo viên và quan chức địa phương, với hàng nghìn trẻ em có thể từng là mục tiêu của những nghi phạm.

Một đường dây tội phạm ấu dâm vừa được phát hiện tại tỉnh Logar, miền Đông Afghanistan. Số nạn nhân bị xâm hại có thể lên đến 546 người, bao gồm các học sinh nam tại 6 ngôi trường trong địa phương, theo The Guardian.

Những nhà hoạt động xã hội tại khu vực khẳng định một số nạn nhân đã bị giết hại. Nhiều đoạn video ghi lại các hành vi xâm hại được phát hiện trên trang Facebook có liên quan đến đường dây.

Ít nhất 5 gia đình đã giết con trai của họ sau khi những đoạn video bị phát tán trên mạng xã hội. Có 2 trẻ em trai, 13 và 15 tuổi, bị giết hại vào tuần trước nhưng hung thủ chưa được xác định.

duong day au dam Afghanistan anh 1
Nhiều trẻ em nam tại tỉnh Logar tố cáo bị thầy giáo, quan chức địa phương xâm hại hoặc cưỡng hiếp rồi ghi hình tống tiền, tung lên mạng. Ảnh: The Guardian.

Viện Thanh thiếu niên, Xã hội và Dân sự Logar là tổ chức phanh phui đường dây tội phạm ấu dâm quy mô lớn tại địa phương. Họ phát hiện gần 100 video được đăng tải trên mạng xã hội.

Tổ chức dân sự này đã hoạt động ở tỉnh Logar gần 16 năm. Họ đang đẩy mạnh điều tra độc lập tại nhiều trường cấp 3 trong khu vực, nghi ngờ có thể còn hàng nghìn thanh thiếu niên khác bị xâm hại.

Mohammed Mussa, một nhà hoạt động chủ chốt của tổ chức, cáo buộc nhiều giáo viên, hiệu trưởng và quan chức địa phương có liên quan đến đường dây tội phạm này.

"Những nạn nhân mà chúng tôi tiếp cận có độ tuổi từ 14-20. Nhiều vụ việc được ghi nhận ngay trong các khu vực được xem là an toàn. Đây là một trong những lý do chúng tôi lo ngại con số nạn nhân thực tế sẽ còn tăng vọt", Mussa cho biết những hung thủ có thể thông đồng cùng nhau chứ không hành động độc lập.

Tanim, 17 tuổi, cáo buộc hiệu trưởng trường mình từng có tin nhắn gạ gẫm em. Nhiều học sinh tiết lộ người hiệu trưởng này từng cho xây phòng riêng trong thư viện. Căn phòng là nơi hiệu trưởng xâm hại các học sinh nam sau giờ học hoặc vào ngày cuối tuần.

Nhờ ghi lại cuộc gọi, Tanim đã thuyết phục được gia đình mình ủng hộ tố cáo người giáo viên. Hung thủ bị sa thải khỏi trường, nhưng sau đó lại nhận một công việc khác trong Bộ Giáo dục Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Giáo dục Afghanistan thoái thác trách nhiệm đối với vụ việc. Cơ quan này cho biết phát hiện và điều tra tội phạm "không phải trách nhiệm" và giới chức không thể "kiểm tra cuộc sống của toàn bộ 220.000 giáo viên".

duong day au dam Afghanistan anh 2
Gregory Buckley Sr., có con trai là hạ sĩ Gregory Buckley Jr., người Mỹ, bị sát hại sau khi tố cáo một chỉ huy Afghanistan xâm hại tình dục trẻ em nam. Ảnh: New York Times.

Mussa khẳng định nhiều vụ xâm hại được trình báo với cảnh sát nhưng giáo viên luôn được trả tự do không lâu sau khi bị bắt giữ. Ông và các cộng sự đã nhận được nhiều lời dọa giết kể từ khi phanh phui đường dây tội phạm ở Logan. Mussa nói nhiều nghi phạm là giáo viên và nhân vật trong chính quyền.

"Nhiều nạn nhân còn bị tống tiền. Đường dây ép các em bán ma túy hoặc tham gia những hoạt động phạm pháp khác để video vụ xâm hại không bị phát tán trên mạng", Mussa tiết lộ.

"Đặc quyền, phong tục về nam tính độc hại và sự nghèo khó của gia đình nạn nhân đóng vai trò lớn trong việc ém nhẹm các vụ xâm hại. Nạn nhân xuất thân từ những cộng đồng bị gạt ra rìa của xã hội. Họ không có tiếng nói và ít được người khác đứng ra bảo vệ", Charu Hogg, lãnh đạo All Survivors Project, tổ chức bảo vệ nạn nhân xâm hại tình dục nam ở Afghanistan, cho biết.

Giải cứu bé gái Philippines bị lạm dụng tình dục và livestream

Bé gái 12 tuổi tại Philippines được giải cứu sau khi bị lạm dục tình dục và phát trực tiếp lên mạng. Nghi phạm - người đàn ông 63 tuổi đã bị bắt với các cáo buộc lạm dụng trẻ em.

Kẻ ấu dâm Anh lạm dụng 200 trẻ Malaysia bị đâm chết trong tù

Tên tội phạm bị xem là một trong những kẻ ấu dâm tồi tệ nhất nước Anh được tìm thấy đã chết trong tù hôm 13/10.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm