Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Đức cấp cao nhất tới Kyiv kể từ khi chiến sự bùng phát

Chủ tịch Quốc hội Đức Bärbel Bas ngày 8/5 tới Kyiv để tưởng niệm các nạn nhân của Thế chiến II và đối thoại với các quan chức nước chủ nhà, theo Reuters.

Ông Enrico Brissa, lãnh đạo bộ phận lễ tân của Quốc hội Đức, đăng tải trên Twitter bức ảnh bà Bas xuống tàu, đặt hoa ở đài tưởng niệm chiến sĩ vô danh, cũng như gặp mặt Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Bà Bas là quan chức cấp cao nhất tại Berlin đến thăm Ukraine kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” hôm 24/2.

chu tich quoc hoi duc tham ukraine anh 1

Chủ tịch Quốc hội Đức Bärbel Bas hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/5. Ảnh: Enrico Brissa/Twitter.

Đức là một trong những quốc gia phương Tây đã ủng hộ vũ khí và các loại hình viện trợ khác cho Ukraine, cũng như áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Moscow.

Dù vậy, hồi tháng 4, quan hệ giữa Ukraine và Đức xảy ra mâu thuẫn sau khi Kyiv bị cho là không chấp thuận chuyến thăm của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vì chính trị gia này từng ủng hộ chính sách mềm mỏng với Nga trong quá khứ.

Ông Steinmeier dự định đến Ukraine cùng với những người đồng cấp Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania để “ra tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu với Ukraine”. Bốn nhà lãnh đạo còn lại đã tới Kyiv hôm 13/4.

Quyết định của Ukraine khiến giới chức Đức không hài lòng. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố quyết định không chào đón Tổng thống Steinmeier của Ukraine đã “cản đường” bản thân ông công du Kyiv.

Dù vậy, vụ việc dường như đã được giải quyết. Hôm 5/5, tổng thống hai nước đã có cuộc điện đàm mà cả hai bên cùng mô tả là “tốt đẹp”, theo Reuters. Các nguồn tin từ Phủ Tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Zelensky đã mời Tổng thống Steinmeier và Thủ tướng Scholz tới thăm Kyiv.

Thủ tướng Đức chưa đến Ukraine vì tổng thống từng bị Kyiv từ chối

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 2/5 cho rằng quyết định không chào đón Tổng thống Frank-Walter Steinmeier vào tháng trước của Ukraine đã “cản đường” ông công du đến Kyiv.

Vì sao Đức đột ngột cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine?

Sức ép từ nội bộ nước Đức cũng như sự hối thúc của các đồng minh đã buộc chính phủ Thủ tướng Olaf Scholz thay đổi thái độ, chấp nhận chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm