Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Donetsk: Lính đánh thuê cho Ukraine có thể đối mặt án tử

Quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) hôm 1/6 tuyên bố sẽ không trao đổi tù binh là lính đánh thuê nước ngoài từng chiến đấu cho Kyiv, vốn đang đối mặt với án tử.

"Họ không hành động như những quân nhân tuân thủ các công ước quốc tế. Họ hành động như những kẻ khủng bố. Vì vậy, (chúng tôi) bác bỏ bất kỳ cuộc trao đổi nào", Yelena Shishkina, Chủ tịch "Ủy ban Quốc hội DPR" về luật hình sự và luật hành chính, nói về khả năng trao đổi tù binh là lính đánh thuê cho Ukraine.

Những người lính đánh thuê này bao gồm hai công dân Anh là Shaun Pinner và Andrew Hill, và một công dân Morocco Saadun Brahim.

Quan chức này cũng cho biết việc trao đổi các thành viên của tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc Azov hoàn toàn bị loại trừ.

linh danh thue cho Ukraine anh 1

Shaun Pinner (trái) và Aiden Aslin (phải) - hai lính đánh thuê người Anh ở Ukraine trước khi bị lực lượng ly khai thân Nga bắt giữ. Ảnh: Sky.

Theo ông Shishkina, lính đánh thuê từ nhiều quốc gia đang tham gia vào chiến sự ở Ukraine, nhưng chủ yếu họ đến từ Ba Lan, Lithuania và Pháp.

"Các nhà điều tra phải xem xét liệu đó là quyết định ​​cá nhân của họ hay họ được chính phủ cử đến đây", ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Viktor Gavrilov, người đứng đầu Văn phòng Điều tra tội phạm chống hòa bình và an ninh, thuộc cơ quan điều tra của văn phòng công tố DPR, nói với các phóng viên hôm 27/5 rằng cuộc điều tra về một nhóm lính đánh thuê nước ngoài từ Anh và Morocco đã hoàn thành.

"Tài liệu đã được gửi đến một tòa án để xem xét. Trong bối cảnh thời chiến, bị cáo có thể phải đối mặt với án tử hình", ông nói.

Trước đó, trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-1 của Nga, binh sĩ Pinner cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhận được yêu cầu trao đổi ông với chính trị gia phe đối lập Viktor Medvedchuk, người bị cáo buộc mua than từ các vùng lãnh thổ Donbas nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Kyiv.

Nga tung video pháo kích vào trận địa súng cối của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 đăng video khẩu đội pháo D-30 122 mm của lực lượng lính dù Nga tấn công vào trận địa súng cối, khí tài và công sự phòng thủ của Ukraine.

Ông Zelensky: Ukraine không có ý tấn công về Nga

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngày 1/6 khẳng định nước này không có kế hoạch tấn công lãnh thổ Nga, theo TASS.

Lãnh đạo Chechnya tuyên bố đẩy lui lực lượng Ukraine ở Sievierodonetsk

Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ngày 31/5 cho biết đã hoàn thành chiến dịch đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi thành phố Sievierodonetsk ở miền Đông.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm