Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân cảng Mumbai là nỗi ám ảnh với chiến hạm Ấn Độ

Diện tích nhỏ trong khi số lượng chiến hạm neo đậu quá lớn là nguyên nhân khiến hàng loạt tai nạn xảy ra ở quân cảng Mumbai chỉ trong 4 năm qua.

Những ngày gần đây, truyền thông thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào vụ tai nạn tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak của Hải quân Ấn Độ tại quân cảng Mumbai. Sau hai tiếng nổ, tàu INS Sindhurakshak chìm xuống nước cùng với 18 thành viên thủy thủ đoàn, những người không còn cơ hội sống sót.

Vẻ tấp nập ở quân cảng Mumbai trong ngày xảy ra tai nạn với tàu ngầm INS Sindhurakshak.

Đương nhiên, tàu ngầm Kilo gặp nạn là điều hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của các nhà chức trách Ấn Độ. Tuy nhiên, sự việc có thể nghiêm trọng hơn thế rất nhiều bởi INS Sindhurakshak gặp nạn khi đang neo đậu bên cạnh hai tàu ngầm khác ở khoảng cách rất gần, chưa từng được ghi nhận ở bất kể quân cảng nào trên thế giới.

Do quân cảng Mumbai thiếu diện tích neo đâu, ít nhất một tàu ngầm thuộc lớp Sindhuratna và tàu ngầm INS Sindhuratna đang nằm cạnh INS Sindhurakshak lúc sự cố xảy ra. Trong lúc các thủy thủ trên tàu ngầm gặp nạn được sơ tán khỏi thân tàu, INS Sindhurakshak và một tàu ngầm khác cũng được lai dắt khỏi khu vực nguy hiểm. Nhờ vậy, INS Sindhuratna chỉ bị xây xát nhẹ phần vỏ do ảnh hưởng từ vụ nổ. Tuy nhiên, hải quân Ấn Độ sẽ phải gánh những thiệt hại khó lường nếu tàu ngầm xấu số không phải là một phiên bản thuộc lớp Kilo.

Chiến hạm neo đậu ở Mumbai ở khoảng cách cực gần và cô cùng nguy hiểm.

Vụ nổ vũ khí bên trong biến tàu ngầm trở thành một quả bom khổng lồ. Nếu lớp vỏ không đủ vững chắc, nhiệt độ cao cùng áp suất lớn sẽ thổi bay những mảng sắt lớn từ lớp vỏ tàu, gây thiệt hại cho các tàu ngầm, tàu chiến và cả những tòa nhà nằm gần vị trí vụ nổ. Nếu điều đó trở thành sự thật, sẽ không chỉ INS Sindhurakshak chìm xuống đáy nước.

Chính một quan chức cấp cao của Hải quân Ấn Độ cũng thừa nhận: “Chúng tôi rùng mình khi nghĩ đến những gì sẽ xảy ra nếu tàu INS Sindhurakshak đỗ bên ngoài tàu ngầm INS Sindhuratna”. Ác mộng sẽ xảy ra khi con tàu không gặp sự cố của Hải quân Ấn Độ mắc kẹt giữa kè đá và một quả bom khổng lồ, có thể để lại những thiệt hại không thể lường trước.

Trên thực tế, quân cảng Mumbai là nơi rất nhiều chiến hạm của Hải quân Ấn Độ tập trung. Số liệu cho thấy, khoảng cách giữa các tàu chiến neo đậu ở Mumbai gần hơn mọi quân cảng trên thế giới. Quá tải bởi số lượng lớn các tàu lớn nhỏ, trong đó có cả tàu ngầm, các loại khiến tai nạn rất dễ xảy ra ở hải cảng quân sự này.

Không cần quá nhiều số liệu so sánh, giới truyền thông dễ dàng nhận thấy vụ tai nạn với tàu ngầm INS Sindhurakshak là thảm họa nghiêm trọng nhất mà quân cảng Mubai từng phải đối mặt. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, ít nhất 3 vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra ở quân cảng Mumbai trong vòng 4 năm qua, bao gồm vụ cháy và chìm tàu INS Vindhyagiri hồi tháng 1/2011.

INS Vindhyagiri là tàu khu trục hạng nặng thuộc lớp Nilgiri của Hải quân Ấn Độ. Từng đảm trách vai trò ngôi sao trong hạm đội phương Tây của Hải quân Ấn Độ nhưng số phận INS Vindhyagiri lại kết thúc theo cách chẳng thể bi thảm hơn.

Đang di chuyển bên trong quân cảng Mumbai chiều ngày 30/1/2011, INS Vindhyagiri bất ngờ va chạm với MV Nordlake, một tàu chở hàng treo cờ Quốc đảo Síp. Cú đâm mạnh và bất ngờ làm cho INS Vindhyagiri bốc cháy dữ dội. Lực lượng chuyên trách của hải quân Ấn Độ phải mất hơn 15 giờ để kiểm soát ngọn lửa.

Hàng loạt tàu chiến đã được rời đi sau khi tai nạn xảy ra với INS Sindhurakshak.

Lửa cháy trong thời gian dài cùng tác động của vũ khí bên trong thân tàu khiến INS Vindhyagiri bị nứt một vết lớn ở giữa thân. Đến ngày 31/1/2011, soái hạm của Hạm đội phương Tây chìm một phần xuống biển do gánh những thiệt hại quá lớn.

Gặp nạn gần cầu cảng số 5 của quân cảng Mumbai, INS Vindhyagiri được trục vớt bởi một cần cẩu nổi khổng lồ. Tuy nhiên, nỗ lực phục hồi tàu khu trục này đã bị hủy bỏ tháng 5/2012, với quyết định cho phép hải quân tháo dỡ INS Vindhyagiri của tòa án Bombay. Hải quân chính thức khai tử con tàu vào ngày 11/6/2012.

Không để lại thiệt hại về người nhưng vụ tai nạn với INS Vindhyagiri cùng sự chết hụt của tàu ngầm INS Sindhuratna làm dấy lên những lo ngại về độ an toàn của các chiến hạm ở quân cảng Mumbai. Tuy nhận diện rõ những mối nguy nhưng những quân cảng có thể “chia sẻ” trách nhiệm cùng quan cảng Mumbai trong tương lai gần đang là thách thức rất lớn với nhà chức trách Ấn Độ.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm