Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáp đôi của tàu Kilo cứu cảng Mumbai khỏi nát vụn

Vụ nổ trong tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak có thể thổi bay một góc cảng Mumbai nếu như con tàu không sở hữu lớp giáp đôi hoàn hảo.

Hai tiếng nổ gần như đồng thời phát ra từ tàu ngầm INS Sindhurakshak trong quân cảng Mumbai vào rạng sáng 14/8 khiến tàu bốc cháy và chìm. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi nhà chức trách thông báo, những tàu gần đó không chịu tác động của vụ nổ.

Là một trong những mũi nhọn của Hải quân Ấn Độ, tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak được biên chế số lượng lớn tên lửa và ngư lôi có sức công phá khủng khiếp. Thậm chí, India Express còn cho rằng sức công phá từ những vũ khí trên tàu INS Sindhurakshak còn có thể phá hủy những chiến hạm hay thậm chí tòa nhà của Bộ Tư lệnh Hải quân miền tây gần đó nếu tàu ngầm xấu số không sở hữu lớp giáp đôi.


Quân cảng tấp nập Mumbai suýt bị thổi bay nếu tàu bị nổ không phải tàu INS Sindhurakshak thuộc lớp Kilo.

Trên thực tế, INS Sindhurakshak là tàu ngầm hiện đại nhất trong lớp tàu ngầm Kilo mà hải quân Ấn Độ đang sử dụng. Tuy lớp vỏ bọc kép của tàu hấp thu hết sức công phá từ 2 vụ nổ, nhưng toàn bộ nội thất bên trong của con tàu chắc chắn đã bị phá hủy bởi sức nóng và áp suất.

Vượt trội hơn những tàu ngầm thông thường, tàu ngầm lớp Kilo do Nga chế tạo sở hữu 2 lớp giáp bao bọc, cho phép chúng chịu được sức công phá từ những vụ tấn công của đối phương. Lớp giáp đôi của tàu ngầm giúp nó chống sức công phá từ ngư lôi khi hoạt động trên biển.

Tuy nhiên, trong trường hợp của tàu INS Sindhurakshak, lớp giáp đôi chính là cơn ác mộng với 18 thủy thù đang mắc kẹt bên trong con tàu lúc nó gặp nạn. Nhiệt và áp suất từ các vụ nổ khiến môi trường bên trong thân tàu trở thành địa ngục, khiến các thủy thủ mắc kẹt khó có cơ hội sống sót. Thậm chí, nội thất bên trong thân tàu cũng sẽ xáo trộn hoàn toàn.

Indian Express còn cho biết, nếu vụ nổ xảy ra bên trong các tàu ngầm khác của Ấn Độ, chắc hẳn những chiến hạm gần đó cũng sẽ bị thổi bay. Bên cạnh đó, mảnh sắt từ thân loại tàu ngầm sở hữu lớp giáp kém hơn sẽ bắn tung tóe khắp nơi, gây ra những thiệt hại lớn hơn về người và tài sản.

Trên thực tế, đây cũng không phải tai nạn đầu tiên trên tàu ngầm tối tân INS Sindhurakshak của Ấn Độ. Trong tháng 2/2010, một đám cháy bùng lên tại khu vực chứa ắc quy dự trữ đã giết chết một thủy thủ. Tới tháng 8 cùng năm, con tàu trải qua quá trình đại tu để bổ sung thêm 10 năm tuổi thọ. Quá trình đại tu hoàn tất vào tháng 6/2012 trước khi con tàu hoạt động thử nghiệm trên biển vào tháng 10 cùng năm.

Trước khi gặp phải sự cố cháy nổ nghiêm trọng lần thứ hai, tàu INS Sindhurakshak neo đậu cạnh hai tàu ngầm khác tại quân cảng Mumbai. Tuy nhiên, nhờ phát hiện sớm sự cố mà các thủy thủ kịp sơ tán hai tàu ngầm kia trước khi INS Sindhurakshak phát nổ. Đáng tiếc 18 thủy thủ thuộc biên chế INS Sindhurakshak không kịp thoát ra và mắc kẹt trong thân tàu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm