Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán ăn tem phiếu của cô chủ 8X ở Hà Nội

Là điểm đến yêu thích của một bộ phận người trẻ Hà Nội, quán ăn tem phiếu của Hoàng Thu Hằng gây ấn tượng bởi việc trưng bày đồ “đồng nát” và cách bán món ăn thời bao cấp.

iệm ăn tem phiếu trước kia được mở tại tầng 4, nhà A khu Zone 9. Nhưng sau khi Zone9 bị đóng cửa, chủ quán là Hoàng Thu Hằng (sinh năm 1988) đã quyết tâm mở lại và chuyển quán sang một địa điểm mới. Hằng cho biết, từng là mẫu ảnh và người dẫn chương trình,  song vì có niềm đam mê và sở thích với những kỷ vật hoài niệm, cô quyết tâm mở quán và đã xin nghỉ việc để giành thời gian và tâm huyết cho tiệm ăn của mình.
Quán ăn tem phiếu trước kia được mở tại tầng 4, nhà A khu Zone 9. Nhưng sau khi Zone9 bị đóng cửa, cô chủ quán  Hoàng Thu Hằng (sinh năm 1988) đã chuyển quán sang một địa điểm mới. Hằng cho biết, từng là mẫu ảnh và người dẫn chương trình, song vì có niềm đam mê và sở thích với những kỷ vật thời bao cấp, cô quyết tâm mở quán và đã xin nghỉ việc để dành thời gian cho quán ăn của mình.
Cách bài trí quán ăn tạo cảm giác về một thời xưa cũ, với những bộ bàn ghế gỗ đơn giản, mộc mạc. Tiệm ăn tem phiếu chia làm 2 gian. Gian bên ngoài mộc mạc, giản dị với ánh sáng trắng. Gian bên trong nổi bật với đèn vàng, được trang trí hài hoà, phù hợp với thời hiện đại.
Cách bài trí quán ăn tạo cảm giác về một thời xưa cũ, với những bộ bàn ghế gỗ đơn giản, mộc mạc. Quán ăn tem phiếu chia làm 2 gian: Gian bên ngoài mộc mạc, giản dị với ánh sáng trắng, gian bên trong nổi bật với đèn vàng, được trang trí hài hoà, phù hợp với thời hiện đại.
Những vật dụng trang trí tại tiệm ăn tem phiếu được Hằng sưu tầm từ chính gia đình, người thân và bạn bè của mình. Hầu hết đây đều là những kỷ vật gắn với người Hà Nội vào thế kỷ XX.
Những vật dụng trang trí tại quán được Hằng sưu tầm từ chính gia đình, người thân và bạn bè của mình. Hầu hết đây đều là những kỷ vật gắn với người Hà Nội.
Nón lá, thúng, nia tre được dùng làm đồ trang trí. Cặp lồng kiểu cũ cũng là một trong những đồ dùng đặc trưng của thời bao cấp.
Nón lá, thúng, nia tre được dùng làm đồ trang trí. Cặp lồng kiểu cũ cũng là một trong những đồ dùng đặc trưng của thời bao cấp.
Một góc không gian tiệm ăn được trang trí bằng những vật dụng hoài cổ đặc trưng với tuổi đời lên tới vài chục năm, như chiếc cân này...
Một góc không gian quán ăn được trang trí bằng những vật dụng hoài cổ đặc trưng, như chiếc cân này...
… hay chiếc cốc tráng men, đài, đồng hồ cũ hoặc quyển từ điển in trên giấy thời xưa đã bị gián nhấm nham nhở.
… hay chiếc cốc tráng men, đài, đồng hồ cũ, hoặc quyển từ điển đã sờn gáy.
Xu hướng dùng các đồ vật hoài cổ của thế kỷ trước để trang trí quán ăn, quán cà phê đã xuất hiện trong khoảng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chủ quán ăn tem phiếu, việc sưu tầm những đồ vật này không dễ.
Xu hướng dùng các đồ vật hoài cổ của thế kỷ trước để trang trí hàng quán xuất hiện vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chủ quán ăn tem phiếu này, việc sưu tầm những đồ vật  không dễ.
“Nhiều người đến tiệm ăn mà nghẹn ngào khi nhớ lại những kỷ niệm đã qua”, Hằng nói.
“Nhiều người đến tiệm ăn mà nghẹn ngào khi nhớ lại những kỷ niệm đã qua”, Hằng nói.
Những câu chuyện hài thời bao cấp được Hằng dịch song ngữ để cho khách nước ngoài và các bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử của Việt Nam.
Những câu chuyện hài thời bao cấp cũng được Hằng dịch song ngữ để cho khách nước ngoài và các bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử của Việt Nam.
Tem phiếu được cải biên để khách sử dụng mua hàng. “Lần nào đến quán ăn cũng xin tem phiếu về làm kỉ niệm”, một vị khách tại quán nói.
Tem phiếu được cải biên để khách sử dụng mua hàng. “Lần nào đến quán ăn tôi cũng xin tem phiếu về làm kỷ niệm”, một vị khách tại quán nói.
Mâm cơm thời bao cấp trong thực đơn của tiệm ăn tem phiếu. Theo chia sẻ của chủ quán, cô phải đọc nhiều tài liệu và tham khảo ý kiến của nhiều người đã trải qua giai đoạn bao cấp để lên thực đơn cho các món ăn kiểu xưa.
Mâm cơm thời bao cấp trong thực đơn của quán. Chủ quán chia sẻ, cô phải đọc nhiều tài liệu và tham khảo ý kiến nhiều người đã trải qua giai đoạn khó khăn ngày đó để lên thực đơn phù hợp.
 Lật đật Nga có tuổi đời hơn 30 năm là món quà mà bố mẹ và chị gái Hằng dành tặng khi chào đời.
Lật đật Nga có tuổi đời hơn 30 năm.
Hình ảnh quán mậu dịch thời xưa cũ được tái hiện bằng những bức ảnh treo trên tường.
Hình ảnh quán mậu dịch thời xưa cũ được tái hiện bằng những bức ảnh sống động.

Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm