Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qualcomm trình diễn mạng 5G siêu tốc tại MWC 2016

Hãng công nghệ Mỹ mang đến Barcelona hàng loạt những công nghệ mới, mở đường cho sự phát triển của mạng 5G và Internet của vạn vật.

Chiếm vị trí gần khu vực trung tâm tại Hội nghị di động thế giới MWC 2016, Barcelona, gian hàng của Qualcomm hút khách khi trình diễn tốc độ Internet thế hệ mới cùng hàng loạt những sản phẩm, giải pháp và nền tảng liên quan. Hầu hết những công nghệ này đã được Qualcomm ra mắt trong sự kiện riêng của mình trước đó ít ngày, và MWC là dịp để hãng mang đến cái nhìn cận cảnh hơn cho báo chí, đối tác và những người yêu công nghệ. 

Qualcomm mang đến MWC 2016 nhiều công nghệ viễn thông và di động.  

Trong sự kiện này, điểm nhấn đáng chú ý nhất mà Qualcomm mang đến là modem Snapdragon X16 LTE. Đây là loại modem chipset mới nhất, mạnh nhất của hãng khi đạt tốc độ download lên đến 1 Gbps và cũng là chipset thương mại cấp độ Gigabit được công bố đầu tiên trên thế giới. Phần trình diễn của hãng tại MWC 2016 được sự hỗ trợ của Ericsson, giúp những người tham dự thấy được cách để đạt tốc độ download lên đến 1 Gbps nhờ sử dụng kết hợp sóng mang 3x, 4x4 MIMO trên hai sóng mang, và điều biến cao hơn dùng 256-QAM.

Nhờ vượt qua giới hạn của ngành, X16 được kỳ vọng sẽ dọn đường cho sự phát triển của mạng 5G mà Qualcomm cùng với nhiều công ty khác trong ngành viễn thông đang cố gắng thúc đẩy. Tốc độ 5G này có thể nhanh hơn gấp 10 lần so với 4G LTE thế hệ đầu và gấp 500 lần so với 3G trước đây.

Chipset X16 cho tốc độ mạng có lúc lên đến 1 Gigabit/giây. Đây là mức tốc độ mở đường cho sự phát triển của 5G trong tương lai gần. 

Nếu như Snapdragon X16 là "chuyện của tương lai gần", thì "hiện tại" là công nghệ 4x4 LTE MIMO của model X12 LTE trên các thiết bị di động dùng Snapdragon 820 vừa ra mắt. Qualcomm đã trình diễn công nghệ này để người dùng hiểu rõ hơn về tốc độ mạng trên các thiết bị di động cao cấp của năm 2016. 4x4 LTE MIMO gấp đôi băng thông LTE trên cùng phổ tần (lên đến xấp xỉ 400 Mbps trên 20MHz phổ), giúp các nhà mạng di động tăng hiệu suất trên phổ tần của mạng, cũng như giúp các smartphone đời mới có tốc độ Internet cao hơn. Đây được cho là mức tốc độ "tiền 5G", cột mốc đánh dấu cho giai đoạn chuyển giao sang mạng 5G.  

"Chúng tôi nghĩ rằng 5G không chỉ là cuộc tiến hoá của chuẩn 4G hiện tại, mà còn là cơ hội cho rất nhiều ngành công nghiệp khác hưởng lợi từ mạng di động", ông Steve Mollenkopf, CEO của Qualcomm, chia sẻ với báo chí trong cuộc phỏng vấn ngắn trước giờ khai mạc MWC 2016. Ông cho rằng Qualcomm đã chuẩn bị tương đối đầy đủ những nền tảng và giải pháp để kết nối tất cả, không chỉ dừng ở những thiết bị di động.

Ngoài hai điểm sáng trên, Qualcomm cũng giới thiệu tại MWC 2016 những giải pháp, ý tưởng của mình về thành phố thông minh (smart city), 4G LTE cho những thiết bị sử dụng năng lượng thấp (thiết bị đeo và Internet vạn vật), loạt smartwatch và vòng đeo tay theo dõi sức khoẻ có chứa cảm biến thông minh.

Bên cạnh đó, công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 cũng được trình làng cùng hàng trăm thiết bị của bên thứ ba áp dụng chuẩn sạc nhanh của Qualcomm. Với Quick Charge 3.0, thiết bị được sạc từ 0% đến 80% chỉ trong 35 phút. So với phiên bản 2.0, công nghệ mới sạc pin hiệu quả hơn 38%.

Duy Tín

Từ Barcelona, Tây Ban Nha

Bạn có thể quan tâm