Hãng xe môtô Harley-Davidson nổi tiếng có gần nửa triệu khách hàng tại "sân nhà" Mỹ. Phần đông trong số đó ủng hộ Tổng thống Trump và yêu cầu hãng xe phải đặt nhà máy trong nước.
|
Tháng 8 hàng năm, hàng nghìn "quái xế" lại đến Sturgis, South Dakota, dự lễ hội môtô thường niên. Những chiếc Harley-Davidson luôn chiếm số lượng áp đảo tại sự kiện này. Tuy nhiên, ở lễ hội năm nay, nhiều khách hàng thân thiết của hãng môtô đã bắt đầu băn khoăn về lòng trung thành mà họ dành cho dòng xe đậm chất Mỹ. Ảnh: New York Times. |
|
Công ty đã chọn cho mình bước đi mạo hiểm khi tìm cách lách lệnh áp thuế của Liên minh Châu Âu (EU). Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế đối với thép và nhôm từ châu Âu. Giống như nhiều doanh nghiệp Mỹ, Harley kẹt trong cuộc chiến thương mại do chính phủ Trump phát động. Tuy nhiên, thay vì cam chịu mức thuế cao hoặc nâng giá sản phẩm tại châu Âu, công ty quyết định chuyển nhà máy ra nước ngoài. Ảnh: New York Times. |
|
Cộng đồng "quái xế" nằm trong số những nhóm ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất. Những người chơi môtô đa phần là nam giới thuộc tầng lớp lao động, có độ tuổi trung bình trên 50 và từng phục vụ trong quân đội. Tổng thống Trump từng khẳng định bất kỳ ai từng mua một chiếc Harley-Davidson đều bỏ phiếu cho ông. Khi Tổng thống Trump hồi tháng 6 chỉ trích Harley-Davidson đã đầu hàng trước EU, những người ủng hộ ông cũng nhanh chóng lên án hãng xe môtô nổi tiếng. Ảnh: New York Times. |
|
Sự kiện ở Sturgis năm nay cũng những người yêu thích Tổng thống Trump tận dụng để vận động thêm sự ủng hộ dành cho nhà lãnh đạo 72 tuổi và chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của ông. Chris Cox, nhà sáng lập tổ chức "Quái xế ủng hộ Trump", nói ông muốn các tay đua môtô cùng ký một thỉnh nguyện thư yêu cầu Harley-Davidson bồi thường thỏa đáng cho những công nhân bị hãng bị sa thải khi nhà máy được chuyển sang châu Âu. Ảnh: New York Times. |
|
Harley-Davidson lý giải quyết định của họ thuần về kinh tế. Chỉ những chiếc xe được bán tại châu Âu mới sử dụng thiết bị được sản xuất tại nhà máy ở châu Âu. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ dòng xe "đậm chất Mỹ" vẫn cho rằng Harley-Davidson sẽ trở thành một sản phẩm của nước ngoài và buộc người dân Mỹ phải tiêu thụ. Một số người nói họ cảm thấy bị thương hiệu này phản bội. Ảnh: New York Times
. |
|
Lễ hội môtô Sturgis đã tồn tại được 78 năm qua, chứng kiến giai đoạn cực thịnh của thương hiệu Harley-Davidson. Tuy nhiên, những thành viên gạo cội của sự kiện cho rằng lượng người đam mê môtô tại Mỹ đang ngày một thấp và họ thông cảm cho quyết định bám trụ lại thị trường châu Âu của hãng. Trong nhiều năm qua, doanh số của hãng tại thị trường Mỹ giảm liên tục vì tình trạng dân số già đi và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi chóng mặt. Ảnh: New York Times. |
|
Mức giá trung bình của một chiếc Harley là khoảng 20.000 USD. Những chiếc đắt tiền có thể lên đến 40.000 USD. Môtô trở thành thú vui xa xỉ đối với nhiều người trong khi đây lại không phải là một phương tiện giao thông phổ biến. Năm 2017, doanh số tại Mỹ của công ty giảm năm thứ 3 liên tiếp còn khoảng 148.000 chiếc. Giá cổ phiếu của hãng giảm 25% trong vòng 5 năm qua dù thị trường chứng khoán khởi sắc. Ảnh: New York Times. |
|
Không chỉ Harley-Davidson, nhiều nhà sản xuất môtô của Mỹ cũng đang đứng trước giai đoạn đầy thử thách. Các dòng môtô Mỹ hiện bị đánh giá là thiếu sức hút đối với người trẻ và nữ giới. Trong khi đó, những bất đồng thương mại đang đẩy mức chi phí nguyên vạt liệu sản xuất tăng cao, làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng châu Âu dù đó là thị trường đang phát triển. Ảnh: Milwaukee Journal Sentinel. |
quái xế Mỹ chia rẽ vì Trump
Mỹ
Donald Trump
quái xế môtô
Harley-Davidson
chiến tranh thương mại Mỹ
nước Mỹ trước tiên