Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Môtô lai xe tăng độc nhất vô nhị trên thế giới

SdKfz 2 là sự kết hợp độc đáo giữa tay lái linh hoạt của xe máy và hệ thống truyền động bằng xích của xe tăng cho phép cơ động tốt trên nhiều địa hình khác nhau.

xe may lai xe tang anh 1
Những năm Thế chiến II, Đức quốc xã luôn đi tiên phong trong phát triển các phương tiện chiến đấu hiện đại như xe tăng, máy bay, tàu ngầm, tên lửa. Bên cạnh những phương tiện hiện đại, cũng có nhiều loại rất độc đáo, trong đó phải kể đến môtô lai xe tăng SdKfz 2. Ảnh: World War Photo
xe may lai xe tang anh 2
 SdKfz 2 có phần tay lái và bánh trước tương tự như xe gắn máy, phần thân sau sử dụng hệ truyền động bánh xích tương tự như xe tăng. Giải pháp thiết kế này cho phép xe di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau. Ảnh: Wikipedia
xe may lai xe tang anh 3
Phương tiện độc đáo này được chế tạo cho lực lượng lính dù và có thể chở đến chiến trường bằng máy bay Junkers Ju-52. SdKfz 2 được sử dụng làm phương tiện trinh sát, di tản thương binh, vận chuyển hàng hóa nhẹ rất hữu ích. Ảnh: Wikipedia
xe may lai xe tang anh 4
Xe được trang bị động cơ công suất 36 mã lực, tốc độ tối đa 70 km/h, lý tưởng cho nhiệm vụ trinh sát, di tản thương binh thậm chí là chiến đấu. Ảnh: World War Photo
xe may lai xe tang anh 5
SdKfz 2 tham chiến lần đầu tại mặt trận phía Đông trong cuộc tấn công Liên Xô. Khả năng "off-road" tốt nên nó rất hữu ích trong nhiệm vụ kéo cáp thông tin và vận chuyển binh lính trên các khu vực đầm lầy ở Liên Xô. Ảnh: World War Photo
xe may lai xe tang anh 6
Khoảng 8.300 chiếc đã được chế tạo trong Thế chiến II đưa nó trở thành phương tiện di chuyển cá nhân phổ biến nhất của Đức quốc xã. Ngoài nhiệm vụ trinh sát tiền phương, SdKfz 2 còn dùng làm phương tiện kéo máy bay trên đường băng để tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: World War Photo.
xe may lai xe tang anh 7
SdKfz 2 còn tham gia nhiều ở mặt trận phía Tây, chiến trường Bắc Phi. Nó trở thành phương tiện vận chuyển hàng hóa chủ lực giữa các căn cứ của quân đội Đức quốc xã. Ảnh: World War Photo
xe may lai xe tang anh 8
Sau Thế chiến II, SdKfz 2 được sử dụng trong nông nghiệp, quá trình sản xuất xe được cho là kéo dài đến năm 1949. Ảnh: War History Online
xe may lai xe tang anh 9
Ngày nay, xe không còn được sử dụng trong quân đội chính quy nhưng một số chiếc SdKfz 2 thuộc sở hữu tư nhân vẫn đang trong tình trạng hoạt động tốt. Ảnh: Flickr
xe may lai xe tang anh 10
Hơn 70 năm đã trôi qua nhưng một số chiếc SdKfz 2 vẫn còn mới tinh, như vừa được xuất xưởng. Những chiếc xe còn hoạt động tốt thường được trưng dụng cho mục đích đóng phim và các hoạt động giải trí khác. Ảnh: Flickr
xe may lai xe tang anh 11
Môtô lai xe tăng độc đáo này vẫn là phương tiện hữu dụng trong các hoạt động quân sự hay dân sự. Ảnh: Photobucket

 

Loạt ảnh hiếm về trận chiến xe tăng lớn nhất Thế chiến II

Những đoàn xe tăng tiến về trận địa, binh sĩ Hồng quân xung phong, lính Đức nghỉ ngơi giữa trận địa là những cảnh trong loạt ảnh về trận chiến xe tăng nổi tiếng vào năm 1943.


Những cỗ máy chiến tranh bí mật của Đức Quốc xã

Bom thông minh Fritz X, mìn di động Goliath hay máy bay ném bom tàng hình Horten là một số vũ khí giết người tinh vi do các kỹ sư của phát xít Đức thiết kế trong Thế chiến II.













Quốc Việt (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm