Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quái vật hạt nhân lớn nhất của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên

USS Michigan là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình lớn nhất của Hải quân Mỹ vừa xuất hiện ở bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Business Insider cho biết tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Michigan (SSGN-727) đã cập cảng Busan, Hàn Quốc vào ngày 16/10 trong chuyến tuần tra định kỳ quanh khu vực bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng với Bình Nhưỡng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 2
Michigan được đưa vào hoạt động từ năm 1982 với vai trò tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) lớp Ohio. Sau đó tàu được chuyển đổi thành tàu ngầm tấn công hạt nhân theo điều khoản trong Hiệp ước START giữa Mỹ và Nga. 
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 3
Tàu có chiều dài 152 m, rộng 12,8 m, lượng choán nước khi lặn 18.750 tấn. Michigan được trang bị lò phản ứng hạt nhân S8G PWR cung cấp lực đẩy cho 2 tuabin, tốc độ tối đa khi lặn 23 hải lý/giờ, khi nổi 14 hải lý/giờ.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 4
Quá trình chuyển đổi thành tàu ngầm mang tên lửa hành trình được hoàn thành vào tháng 6/2007. Hai thủy thủ đang điều chỉnh tên lửa Tomahawk để lắp vào ống phóng trên tàu.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 5
Tàu ngầm Michigan có 22 ống phóng, mỗi ống có thể chứa 7 tên lửa Tomahawk, tổng cộng tàu có thể mang theo tới 154 tên lửa, đưa nó trở thành tàu ngầm mang nhiều tên lửa nhất thế giới.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 6
Thủy thủ đoàn của tàu gồm 155 người, trong đó có 15 sĩ quan. Cánh buồm chính của tàu là nơi làm việc của các sĩ quan và thủy thủ chịu trách nhiệm về điều hướng.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 7
Trong lần đến Hàn Quốc vừa rồi, Michigan nổi bật với 2 dock khô phía sau cánh buồm chính được sử dụng để triển khai và thu hồi lực lượng đặc nhiệm.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 8
Đặc nhiệm SEAL lừng danh sẽ bí mật di chuyển ra khỏi qua dock khô và sử dụng tàu lặn để tiếp cận mục tiêu. 
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 9
Tàu lặn dưới nước đang đưa các lính đặc nhiệm SEAL trở lại tàu ngầm Michigan trong một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương vào năm 2012. 
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 10
Tàu ngầm Michigan có thể mang theo tới 66 lính đặc nhiệm SEAL và thủy thủ đoàn trên tàu được huấn luyện để triển khai và thu hồi lực lượng đặc nhiệm trên khắp bán đảo Triều Tiên.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 11
Lò phản ứng hạt nhân cho phép tàu hoạt động liên tục trong vòng 25 năm mà không cần phải nạp nhiên liệu. Tàu có thể lặn sâu tối đa 243 m.
Cang thang ban dao Trieu Tien anh 12
Michigan có thể hoạt động liên tục 60 ngày trên biển nếu được tiếp tế thực phẩm đầy đủ. 
Phi cơ Mỹ xuất kích từ tàu sân bay gần bán đảo Triều Tiên Các phi cơ chiến đấu của quân đội Mỹ xuất kích từ tàu sân bay Ronald Reagan gần bán đảo Triều Tiên, nơi Hàn Quốc và Mỹ đang triển khai tập trận chung.

Triều Tiên có thể xóa sổ '90% dân Mỹ' bằng bom xung điện từ

Quốc hội Mỹ cảnh báo rằng cuộc tấn công bằng một quả bom hạt nhân EMP của Triều Tiên có thể vô hiệu hóa mạng lưới điện và giết 90% "toàn bộ dân số Mỹ" trong vòng 1 năm.












Trung Hiếu

(Ảnh: Hải quân Mỹ)

Bạn có thể quan tâm