Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá trình khổ luyện của phi công Su-30 Việt Nam

Vượt qua hàng ngàn người để được nhập học tại Trường Sĩ quan Không quân. Qua quá trình sàng lọc, khổ luyện mới chọn được người đủ điều kiện lái Su-30.

Đó là “hành trình“ mà những phi công trẻ thế hệ 7X, 8X của Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã vượt qua, nhằm thỏa ước nguyện làm chủ bầu trời Tổ quốc… (Trong ảnh: Để tăng cường sức khỏe, hàng ngày, mỗi phi công phải tập thể thao hàng không bắt buộc ít nhất 1 giờ).
Từ lý thuyết đến thực hành bay huấn luyện, các phi công phải trải qua khoảng thời gian dài tích cực luyện tập, từ bay mô hình, chuyển qua bay cạn (tức là quá trình tập luyện dưới mặt đất với quy trình y hệt như sẽ thực hiện ở trên không). (Trong ảnh: Phi công lái Su-30 huấn luyện môn thể thao hàng không).
Với mỗi phi công, yếu tố sức khỏe và bản lĩnh xử lý tình huống luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn giản như trong một bài bay nhào lộn phức tạp, phi công ngồi trong buồng lái bị áp lực đè lên cơ thể. Quá trình nhào lộn, máu trên não sẽ dồn xuống chân gây thiếu máu não, có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo. Một số người trong quá trình tập luyện những bài bay này đã rơi vào trạng thái không kiểm soát được. Như thế không đủ điều kiện trở thành phi công lái Su-30. (Trong ảnh: Huấn luyện với thang quay kết hợp với vòng quay trụ là các bài tập nhằm rèn luyện tiền đình và sức khỏe dẻo dai cho phi công).
Vì vậy, để có thể tham gia các bài bay tốt, bản thân mỗi phi công phải tự đề ra cho mình kỷ luật thép trong rèn luyện thể lực bổ trợ tiền đình và nâng cao sức khỏe, sức bền đồng thời kết hợp với tự nghiên cứu học tập nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Tiêu chí về giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Nga) cũng là yếu tố bắt buộc. (Trong ảnh: Phi công làm quen với khí tài mới trên mô hình 3D tại phòng tập tỉ lệ 1:1).
Trước khi bay thật, phi công thực hiện bay tập trong buồng tập lái.
Và thực hiện hạ cánh trong buồng tập lái ở điều kiện bay ban đêm trước khi bay thật.
Sau khi trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt và đủ điều kiện bay, phi công chuẩn bị tiến hành bay thật.
Phi công của Trung đoàn Không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) luyện tập với những khoa mục và bài bay tập luyện không chiến phức tạp.
Su-30MK2 có 2 buồng lái, mỗi buồng một phi công làm các nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy việc phối hợp nhịp nhàng chính xác trong quá trình bay được đặt lên cao nhất.
Pha cất cánh nhả khói cuộn tròn phía sau của Su-30MK2.
Sau khi bay thành thục là những bài bay nhào lộn phức tạp.
Đặc điểm của Su-30MK2 là làm nhiệm vụ tập kích đường không để chế áp và làm tê liệt hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin tình báo các cấp được đối phương bố trí ngay từ thời điểm phát động tiến công hoặc phản công. Ngoài ra, Su-30MK2 có thể ngăn chặn lực lượng tiếp viện chiến đấu của đối phương tiếp cận hoặc tập hợp lực lượng phản công.
Hoàn thành bài bay, Su-30 bung dù để giảm tốc khi hạ cánh.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm