Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá nửa số phiếu được kiểm: Putin giành 70%, tái đắc cử tổng thống

Kết quả thăm dò và kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tái đắc cử và đảm nhiệm vị trí lãnh đạo nước Nga ít nhất đến năm 2024.

Ông Putin ăn mừng chiến thắng cùng người ủng hộ Sau khi kiểm tra 90% phiếu bầu, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết ông Putin giành được tỷ lệ ủng hộ áp đảo đến hơn 76% trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 18/3.

Reuters cho biết vào ngày 18/3, kết quả thăm dò sau bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga cho thấy Tổng thống đương nhiệm Putin giành được 73,9% số phiếu bầu và sẽ chiến thắng áp đảo để bước vào nhiệm kỳ thứ 4 lãnh đạo nước Nga.

Sau khi 40% số phiếu bầu được kiểm, ông Putin giành được 72,2% phiếu bầu. Tổng thống Nga đã nói lời cảm ơn người ủng hộ, rằng các cử tri đã ghi nhận những thành tựu trong vài năm qua và tuyên bố "thành công đang chờ đợi chúng ta". 

Putin tai dac cu anh 1
Ông Putin xuất hiện ở Quảng trường Đỏ, cảm ơn người dân sau dự báo chiến thắng vang dội . Ảnh: Reuters

Các quan chức Nga ước tính khoảng 64% trong số 107,3 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 18/3. Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết cử tri Nga đi bầu ở khoảng 97.000 điểm bỏ phiếu, mở cửa theo 11 múi giờ của đất nước rộng lớn nhất thế giới.

Các cử tri sẽ lựa chọn trong số 8 ứng viên tổng thống, trong đó có con gái của người từng dẫn dắt ông Putin trên con đường chính trị.

Tổng thống Putin, khi bỏ lá phiếu của chính ông ở thủ đô Moscow vào buổi sáng Chủ nhật đã nói rằng ông "tin chắc vào sự đúng đắn trong chương trình nghị sự của mình".

Khá lâu trước cuộc bầu cử, ông Putin đã được dự đoán sẽ chiến thắng áp đảo. Lo ngại duy nhất là các cử tri trung thành, quá chắc chắn về việc ông sẽ đắc cử, đã không bận tâm đến việc đi bầu.

Putin tai dac cu anh 2
Ông Putin phát biểu tại buổi lễ ở Quảng trường Đỏ tối ngày bầu cử 18/3. Ảnh: Reuters.

CNN cho biết một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội đã được tiến hành để kêu gọi cử tri đến các điểm bỏ phiếu. Một video tuyên truyền có cảnh một cặp đôi vừa kết hôn xong đã vội đến ngay nơi bỏ phiếu, cô dâu vẫn còn mặc nguyên chiếc váy cưới trắng, sau họ là 40 vị khách của hôn lễ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra đúng dịp kỷ niệm 4 năm ngày bán đảo Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga. Nhiều nước phương Tây đến nay vẫn không công nhận vụ sáp nhập này.

RIA-Novosti đưa tin cử tri ở Sevastopol, Crimea được tặng một huân chương có khắc chữ "Mãi mãi ở cùng nước Nga".

90s: Thông điệp cứng rắn của Putin trước bầu cử tổng thống Nga Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ về nhiều vũ khí hiện đại Nga đang phát triển, đồng thời cảnh báo thế giới không thể tiếp tục phớt lờ ý chí và mong muốn của Moscow.

Bầu cử tổng thống Nga: Người tôn thờ Putin, người mong gương mặt mới

Phần đông người dân Nga cho rằng chỉ có ông Putin mới có thể duy trì sự ổn định và bảo vệ lợi ích người Nga. Tuy nhiên, một số người cho rằng đã đến lúc nước Nga cần làn gió mới.

TT Putin từng ra lệnh bắn máy bay chở 100 người

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một nhầm lẫn trong báo cáo của các nhân viên an ninh đã khiến ông đưa ra quyết định suýt chút nữa dẫn tới một thảm họa nhân đạo năm 2014.






Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm