Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử tổng thống Nga: Người tôn thờ Putin, người mong gương mặt mới

Phần đông người dân Nga cho rằng chỉ có ông Putin mới có thể duy trì sự ổn định và bảo vệ lợi ích người Nga. Tuy nhiên, một số người cho rằng đã đến lúc nước Nga cần làn gió mới.

cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 1
Chỉ vài giờ nữa, thế giới sẽ được diện kiến tân tổng thống của nước Nga, người được những cử tri tín nhiệm điều hành đất nước. Trong khi những người bỏ phiếu cho ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng sự ổn định của ông là cốt lõi cho niềm tin của họ, thì những cử tri trẻ lại cho rằng đây là lúc cần phải có sự thay đổi. Tuy vậy, nhiều cuộc thăm dò đã cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Putin bỏ xa các ứng cử viên khác, theo Reuters.
cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 2
Lần đầu tiên bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga sau khi Crimea sáp nhập vào đất nước này vào năm 2014, kỹ sư Andrei Lukinykh người Crimea cho rằng ông Putin là ứng cử viên duy nhất có thể đem lại sự ổn định cho đất nước trong những thời khắc khó khăn. "Như người ta vẫn nói, bạn không thay ngựa khi đang phóng nhanh. Không như các ứng cử viên khác, ông Putin có thể mang lại sự ổn định cần thiết", Lukinykh nói.
cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 3
Đối với cô sinh viên người Moscow Yulia Dyuzheva, sự tăng trưởng kinh tế trong 17 năm lãnh đạo của ông Putin đã giúp ông có được lá phiếu của cô. "Là một người trẻ, tôi muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ của Nga rằng mọi cánh cửa đều mở. Mọi người đều có thể nắm bắt lấy cơ hội đến với mình, dù bạn có ở đâu", cô Dyuzheva nói.
cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 4
Tuy vậy, vẫn có rất nhiều cử tri cho rằng đã đến lúc nước Nga cần một "làn gió mới". Trong ảnh là nhân viên kế toán người Moscow Natalia Dementieva. Cô sẽ bỏ phiếu cho bà Ksenia Sobchak - ngôi sao truyền hình thực tế, một trong bảy ứng cử viên đối thủ của ông Putin. Cô Dementieva cho rằng bà Sobchak luôn nói sự thật và luôn nêu ra những vấn đề bị cho là điều cấm kỵ đối với chính phủ. "Hơn nữa bà ấy còn rất trẻ. Tôi tin rằng thế hệ lãnh đạo tiếp theo của nước Nga cần những người trẻ, những người không biết sợ", cô Dementieva nói.
cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 5
Anh Grigory Kulikovskikh, 26 tuổi, nhân viên IT, là người ủng hộ ông Alexei Navalny - lãnh đạo phe đối lập đã bị loại khỏi cuộc tranh cử năm nay vì đang chịu án tù treo với tội danh tham ô tài sản. Tương tự ông Navalny, Kulikovskikh kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử. Theo thống kê, có khoảng 3% cử tri Nga dự kiến không đi bỏ phiếu. 
cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 6
Đối với anh Alexei Gruk, một thợ cơ khí ở thành phố St Petersburg, việc bỏ phiếu cho một ứng cử viên của đảng Cộng sản Liên bang Nga là ủng hộ quan điểm cho rằng những chính sách đối nội cần phải được thay đổi, nhưng chính sách đối ngoại thì phải giữ nguyên. "Mặc kệ những lệnh trừng phạt từ phương Tây, nếu họ không nhập khẩu vào Nga những mặt hàng ngoại quốc nữa thì sao? Tôi không quan tâm, như thể việc ấy sẽ làm chúng tôi khuất phục", anh Gruk nói. Anh sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Cộng sản, ông chủ nhà máy dâu tây Pavel Grudinin .
cu tri bau cu tong thong Nga 2018 anh 7
"Nước Nga đã có những sự chuyển mình, nhưng điều tôi mong muốn là những thay đổi thật sự có thể cải thiện đời sống của người dân. Tôi muốn người trẻ có nhiều cơ hội hơn", anh Svyatoslav Lomakin (19 tuổi, sinh viên) nói. Anh là người ủng hộ của ông Vladimir Zhirinovsky, một nhà lập pháp kỳ cựu theo chủ nghĩa dân tộc và bài phương Tây, nổi tiếng vì những bài phát biểu đầy cảm xúc theo phong cách "Donald Trump của nước Nga", kênh truyền hình CBS News đánh giá.
90s: Thông điệp cứng rắn của Putin trước bầu cử tổng thống Nga Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ về nhiều vũ khí hiện đại Nga đang phát triển, đồng thời cảnh báo thế giới không thể tiếp tục phớt lờ ý chí và mong muốn của Moscow.

Bầu cử tổng thống Nga 2018: Những người du mục bỏ phiếu sớm

Ngày 18/3, cử tri Nga sẽ chính thức bỏ lá phiếu bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy vậy có một bộ tộc ở Bắc Siberia được bỏ phiếu sớm.

Những đối thủ của ông Putin trong kỳ bầu cử tổng thống Nga là ai?

Sẽ có 7 cái tên cùng góp mặt với ông Putin trong lá phiếu kín của cử tri vào ngày 18/3 tới. Theo nhiều khảo sát, ông Putin đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ lên đến trên 70%.

Chi Mai

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm