Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá nhiều sai phạm ở dự án cắt điện nước đuổi dân ra đường

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, công trình chưa hoàn thành hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy... Khi dự án chưa hoàn thành nghiệm thu thì chưa được đưa vào sử dụng.

Cách đây 3 ngày, hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình, TP HCM) vô cùng bức xúc khi nhận được thông báo điện, nước của tòa nhà sẽ bị cắt trong 3 tháng. Dự án này tọa lạc tại số 9 đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, do Công ty Long Hưng Phát làm chủ đầu tư.

Tồn tại nhiều sai phạm

Sau khi người dân phản ánh về tình hình hiện tại, Thanh tra Sở Xây dựng đã có báo cáo khẩn gửi UBND TP HCM và lãnh đạo Sở về những sai phạm của chủ đầu tư này.

Theo báo cáo của Thanh tra, chủ đầu tư dự án đã thi công sai thiết kế được Sở Xây dựng duyệt. Tổng diện tích xây dựng sai thiết kế lên đến hơn 722 m2. Cụ thể, công ty này đã bít lỗ thông tầng của chung cư, hồ bơi ở tầng 4 rộng gần 400 m2 làm thành sàn thương mại, phần diện tích thông tầng ở tầng 5 rộng tương đương 400 m2 bị bít để làm hồ bơi, phần công viên cây xanh xây dựng làm sàn thương mại...

Tháng 4/2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đến tháng 5/2015, UBND phường 11 quận Tân Bình cũng đã ra quyết định đình chỉ thi công.

Nhưng phớt lờ những quy định trên, đến nay chủ đầu tư không chấp hành ngừng thi công và tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm. Không những vậy, chủ đầu tư vẫn tái phạm khi công trình vẫn tiếp tục thi công xây dựng hoàn thiện. Đồng thời đã bàn giao 11/170 căn hộ cho khách hàng để hoàn thiện, với 22 nhân khẩu dọn về ở.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, hiện công trình chưa hoàn thành hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy chỉ mới lắp ráp tạm, hệ thống hạ tầng chưa làm xong... Khi dự án chưa hoàn thành nghiệm thu thì vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Nếu chủ đầu tư đưa người vào ở trong công trình đang thi công sẽ có nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn và các sự cố khác tại công trình. Vì vậy, Thanh tra đề nghị UBND phường yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm quyết định xử lý của các cơ quan chức năng. Đồng thời bố trí lực lượng chốt chặn tại công trình không cho chủ đầu tư, nhà thầu đưa thiết bị, công nhân vào thi công theo quyết định đình chỉ thi công.

Chủ đầu tư tuyệt đối không giao nhà cho người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Các hộ dân đang sinh sống tại chung cư khẩn trương di dời ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.


Chưa xây xong cho dân vào ở

Trước đó, chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng khi bàn giao nhà không đúng thời hạn, nhưng vẫn chưa có động thái gì để đền bù cho cư dân dù họ đã thanh toán đủ tiền. Thậm chí chủ đầu tư còn “ăn bớt” diện tích của người mua. Một cư dân cho biết, mình mua căn hộ có diện tích trên giấy tờ là 70,8 m2. Tuy nhiên thực tế khi nhận nhà chỉ đo được 63,8 m2.

chung cu duoi dan ra duong anh 1
Báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng về sai phạm của chung cư Bảy Hiền.

Dù đã có không ít hộ dân dọn vào sinh sống từ nhiều ngày qua, nhưng đến nay chung cư Bảy Hiền Tower vẫn chưa xây dựng hoàn thiện, vật liệu xây dựng để ngổn ngang. Tầng hầm chưa làm xong, tường bên ngoài sơn loang lổ, hệ thống PCCC không sử dụng được…

Một cư dân tại dự án bức xúc, khi bà mua căn hộ tại dự án này, chủ đầu tư có cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý II/2014. Tuy nhiên tiến độ bàn giao này đã trễ hơn hai năm, và đến nay khi một số người dân vào ở thì lại xảy ra tình trạng cắt nước, điện đột ngột và kéo dài thế này.

Một cư dân khác thì bày tỏ sự bất bình khi bỗng dưng bị cắt điện nước, ông và nhiều người khác liên hệ chủ đầu tư yêu cầu giải thích lý do thì được người của công ty cho biết, sẽ tạm thời bố trí cư dân ra ở… khách sạn. Nhiều người cho rằng như vậy chẳng khác nào chủ đầu tư “đuổi” dân ra đường.

Đa số người dân đều không đồng tình với các giải quyết của Công ty Long Hưng Phát, khi không nói rõ lý do bị cắt điện nước gián tiếp “đẩy” người dân ra đường. Họ cho rằng công ty hành xử kiểu vô trách nhiệm và coi thường tính mạng người dân khi dự án chưa xây dựng hoàn thiện đã bàn giao.

Zing.vn đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhưng đều bất thành. Tiếp cận bằng cách liên hệ trực tiếp của công ty thì nhân viên cho hay, chỉ làm việc với cư dân chứ không tiếp xúc với báo chí. Được biết, những sai phạm trong xây dựng tại chung cư Bảy Hiền Tower đã bị cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu khắc phục nhưng chủ đầu tư phớt lờ nên bị đình chỉ thi công.

Dự án này từng thay tên đổi chủ trước khi mang tên Bảy Hiền Tower như hiện nay. Dự án được chủ đầu tư trước là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long khiển khai từ năm 2009. Hai năm sau đó được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Long Hưng Phát. Tuy nhiên, gần 7 năm trời dự án này vẫn chưa hoàn thiện.

Theo quảng bá trên website của chủ đầu tư mới, dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 2.700 m2 với tòa nhà cao 23 tầng, gồm 5 tầng trung tâm thương mại và 18 tầng căn hộ. Tổng số căn hộ là 186 căn.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm