Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qua đêm chờ xuất cảnh về Trung Quốc sau 3 năm mắc kẹt

Người đàn ông bị mắc kẹt ở Việt Nam 3 năm phải nghỉ qua đêm gần cửa khẩu Móng Cái để chờ làm thủ tục xuất cảnh về Trung Quốc.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 1

Ngày 8/1, cửa khẩu cầu Bắc Luân 1, phường Hòa Lạc, TP Móng Cái, Quảng Ninh chính thức mở cửa hoạt động trở lại khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19 và cho phép công dân của quốc gia này trở về nước không phải cách ly tập trung.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 2

Cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 nối với TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã phải tạm đóng cửa từ năm 2019 do dịch Covid-19 bùng nổ ở Trung Quốc sau đó ở Việt Nam. Chính quyền hai bên thống nhất tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 3

Ghi nhận của Zing, từ sáng, khoảng 800 người chủ yếu là học sinh, chuyên gia, người lao động quốc tịch Trung Quốc có mặt ở khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái để chờ làm thủ tục xuất cảnh về nước.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 4

Lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt ngay bên ngoài cổng khu vực cửa khẩu để điều phối giao thông tránh tình trạng ùn tắc cục bộ.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 5
Nhiều người dân sử dụng điện thoại, thiết bị công nghệ để livestream khung cảnh nhộn nhịp trước cửa khẩu cầu Bắc Luân 1.
Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 6

Ở bên trong, để đảm bảo an toàn, trật tự, lực lượng chức năng gồm Biên phòng, Công an và Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái bố trí nhiều vòng kiểm soát tránh tình trạng ùn tắc trước cửa khẩu.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 7

Người đàn ông này cho biết bị mắc kẹt ở Việt Nam do dịch Covid-19 bùng phát ở quê nhà. "Đã 3 năm mới được về quê đón Tết. Mấy ngày hôm nay không ngủ được, tối qua phải xuống Cửa khẩu ngủ để mai làm thủ tục từ sớm. Rất là mừng vì bên Trung Quốc cũng tạo điều kiện cho chúng tôi về chứ không khó khăn như trước nữa", người đàn ông chia sẻ.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 8

Anh Hà Xương Quý (trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đang làm việc tại Hải Phòng chia sẻ cám ơn chính quyền Việt Nam và TP Móng Cái tạo điều kiện để anh trở về nước. "Hôm qua ông nội của tôi mất, tôi có thể về để đưa ông tới nơi an nghỉ cuối cùng sau 3 năm tôi chưa được về thăm nhà. Hiện vợ con tôi vẫn ở lại Việt Nam", anh Quý chia sẻ.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 9

Ở chiều ngược lại, có rất ít người dân từ Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Tính đến trưa cùng ngày, có khoảng 6 công dân là người Việt Nam đi học tập, lao động từ Trung Quốc làm thủ tục xuất nhập cảnh trở về nước.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 10

Người dân từ Trung Quốc trở về chỉ cần thực hiện đeo khẩu trang và visa, hộ chiếu hợp lệ, không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 11
Trịnh Anh Thư (16 tuổi, quê Chí Linh, Hải Dương, du học sinh Trung Quốc) là người đầu tiên nhập cảnh vào Việt Nam trong ngày cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 mở cửa trở lại và được chính quyền TP Móng Cái thăm hỏi, động viên. Thư cho biết khi trở về không thông báo với gia đình để gây sự bất ngờ.
Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 12

Đại diện lực lượng biên phòng cho biết đơn vị nâng cấp, sửa chữa hệ thống từ những ngày trước để đáp ứng nhu cầu xuất nhập cảnh của người dân, tránh tình trạng tắc nghẽn trong quá trình làm thủ tục.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 13

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, cho biết cả phía Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam) đều chưa thực hiện xuất nhập cảnh cho khách du lịch.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 14

Chiều qua (7/1), Chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc có văn bản gửi Chính quyền TP Móng Cái, Quảng Ninh, trong văn bản, phía Trung Quốc yêu cầu người dân khi nhập cảnh phải có phiếu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR và cho kết quả âm tính trong vòng 48 giờ.

Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 15

"Việc nới lỏng biện pháp phòng chống dịch dịp này nhất là trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền là rất ý nghĩa, thúc đẩy mối quan hệ và giao lưu xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc tạo điều kiện cho công dân về nước thăm người thân, ăn Tết với gia đình", ông Tuấn nói.

Người Trung Quốc nườm nượp làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Móng Cái Sáng 8/1, khoảng 800 công dân Trung Quốc xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh về nước tại khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) sau khi Trung Quốc nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19.
Trung Quoc,  Viet Nam,  Mong Cai,  cua khau Mong Cai,  xuat nhap canh anh 16

Cửa khẩu cầu Bắc Luân 1 nằm tại thành phố Móng Cái. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Khách quốc tế đến Tân Sơn Nhất tăng mạnh ngày đầu Trung Quốc mở cửa

Lượng khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá liên tục tăng tích cực từ sau dịch bệnh, đồng thời khi thị trường Trung Quốc mở cửa, dấu hiệu hồi phục này càng mạnh mẽ.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm