Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar rút khỏi OPEC từ năm 2019

Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC, tổ chức vốn do Saudi Arabia dẫn đầu, nhưng nói rằng việc này không liên quan chuyện nước này bị tẩy chay ngoại giao, kinh tế từ tháng 6/2017.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi hôm 3/12 tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào tháng 1/2019 để tập trung cho hoạt động khai thác khí đốt, theo Reuters.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Qatar đang đánh giá lại các biện pháp nhằm nâng cao vai trò quốc tế và vạch ra kế hoạch dài hạn, tập trung vào ngành khí đốt. Qatar là nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.

qatar rut khoi opec anh 1
Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. Ảnh: Reuters.

"Qatar đã quyết định rút khỏi OPEC từ tháng 1/2019", ông Kaabi nói trong một cuộc họp báo tại Doha, thủ đô Qatar. "Chúng tôi không có tiềm năng lớn về dầu mỏ, chúng tôi rất thực tế. Tiềm năng của chúng tôi là khí đốt".

Vị bộ trưởng nói OPEC, tổ chức Qatar gia nhập từ năm 1961, đã được thông báo về quyết định hôm 3/12 trước khi ông công bố. Ông nói đưa ra quyết định này là điều không dễ dàng với Doha, song Qatar không có ảnh hưởng lớn tới các quyết định về hoạt động sản xuất của OPEC.

OPEC vốn được xem là bị thống trị bởi Saudi Arabia, vương quốc Vùng Vịnh láng giềng với Qatar có tiềm năng dầu mỏ to lớn. Saudi đã dẫn đầu cuộc tẩy chay ngoại giao, thương mại nhằm vào Doha từ tháng 6/2017, với cáo buộc Doha tài trợ khủng bố.

Tuy nhiên, ông Kaabi nói quyết định rút khỏi OPEC không liên quan đến căng thẳng với Saudi Arabia, mà là để phục vụ mục tiêu tăng sản lượng LNG từ 77 triệu tấn lên 110 tấn một năm.

Saudi Arabia quyết xây kênh đào để biến Qatar thành đảo

Qatar nằm trên một bán đảo nhỏ ở rìa lục địa Saudi Arabia và đường biên giới trên bộ duy nhất là với vương quốc đã dẫn đầu cuộc tẩy chay họ hồi năm 2017.

Qatar gửi 3 vali chứa 15 triệu USD cho công chức Palestine ở Gaza

Sau nhiều tháng đàm phán, Qatar đã gửi 15 triệu USD đến Dải Gaza để trả lương cho công chức của chính quyền Palestine vẫn làm việc trong vùng đất do Hamas kiểm soát.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm