Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar gửi 3 vali chứa 15 triệu USD cho công chức Palestine ở Gaza

Sau nhiều tháng đàm phán, Qatar đã gửi 15 triệu USD đến Dải Gaza để trả lương cho công chức của chính quyền Palestine vẫn làm việc trong vùng đất do Hamas kiểm soát.

Hồi tuần trước, số tiền đựng trong 3 vali đã được ông Mohamed Al Emadi, sứ giả của Qatar, mang đến Gaza từ phía Israel, CNN đưa tin. Ảnh chụp từ Dải Gaza cho thấy các quan chức của chính quyền Palestine xếp hàng để nhận tiền, một số người cầm những tờ tiền 100 USD trên tay.

Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hamas), tổ chức vũ trang của người Palestine đang kiểm soát Dải Gaza, cho biết bưu điện sẽ mở cửa cuối tuần để giải ngân số tiền từ Qatar, một quan chức của Hamas trả lời CNN.

Qatar gui 15 trieu USD den Dai Gaza anh 1
Công chức Palestine chen lấn để nhận tiền trợ cấp từ Qatar. Ảnh: Getty.

Phát biểu hôm 11/11 tại một nhà máy điện ở Gaza, ông Al Emadi nói: "Chính sách của Qatar trong việc hỗ trợ người Palestine những năm qua không thể bị nghi ngờ và không cần giải trình".

Vài tuần trước khi chuyển 15 triệu USD đến Gaza, Qatar đã gửi nhiên liệu đến nhà máy phát điện trong khu vực, giúp tăng cường điện năng từ 4 giờ/ngày lên 8 giờ/ngày, góp phần xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đây. 

Ông Abdel Latif al-Qanua, phát ngôn viên của Hamas, khẳng định sự trợ giúp của Qatar "kết thúc một cách thành công trong 48 giờ qua". Ông cho biết số tiền 15 triệu USD sẽ được dùng để trả lương và trợ giúp y tế cho người bị thương trong lúc tình hình chiến sự ở Dải Gaza liên tục căng thẳng. 

Tổ chức Hồi giáo Hamas chiếm quyền kiểm soát Gaza từ Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas vào năm 2007. Vùng lãnh thổ 2 triệu người này bị cô lập và là nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới.

Hồi tháng 5, chính quyền Palestine vẫn quản lý việc trả lương cho công chức tại Gaza và họ đã quyết định cắt lương khu vực này lần thứ 2, theo Reuters. Năm 2017, chính quyền Palestine cũng từng cắt lương công chức ở Gaza nhằm gây áp lực kinh tế buộc Hamas trao trả quyền kiểm soát vùng Gaza.

Qatar gui 15 trieu USD den Dai Gaza anh 2
Bưu điện ở Dải Gaza mở cửa cuối tuần để giải ngân số tiền trợ cấp từ Qatar. Ảnh: Getty.

Cuối tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã gặp Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tại Cyprus nhằm hoàn tất thỏa thuận trợ cấp tiền cho Hamas. Việc này gây phản đối trong nội bộ Israel vì cho rằng chính phủ Israel đã "nhẹ tay" với Hamas, trong khi chính phủ nói rằng họ muốn dẹp yên vùng biên giới với Gaza và ngăn chặn thảm họa nhân đạo. 

Chính quyền Palestine đã nói chuyện với các quan chức Qatar để bày tỏ sự phản đối. Phía Palestine cho rằng gói trợ cấp của Qatar gây chia rẽ nội bộ các lực lượng của người Palestine. 

Gaza rực lửa trong đêm Israel không kích quy mô lớn Quân đội Do Thái mở cuộc không kích quy mô lớn vào hàng chục vị trí được cho là cơ sở quân sự của Hamas ở Gaza, đòn trả đũa sau khi tổ chức này bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

Phớt lờ Mỹ, 120 nước lên án Israel vì bạo lực ở Gaza

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 13/6 thông qua nghị quyết lên án Israel do tình hình bạo lực ở Dải Gaza khiến nhiều thường dân Palestine thiệt mạng.

Quân đội Israel không kích nhiều mục tiêu trên dải Gaza

Máy bay chiến đấu Israel không kích liên tiếp các mục tiêu Hamas tại khu vực phía bắc dải Gaza trong đêm 16 và rạng sáng ngày 17/5 theo giờ địa phương.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm