Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar không chỉ có các công trình dành cho World Cup 2022

Nước chủ nhà của Cúp Thế giới 2022 là một quốc gia thịnh vượng ở Trung Đông, với những công trình kiến trúc vừa mang đặc trưng Hồi giáo, vừa có những ý tưởng hiện đại.

World Cup 2022 anh 1

Lấy cảm hứng từ bông hoa hồng trắng bí ẩn và kiêu sa giữa sa mạc, Bảo tàng Quốc gia Qatar có thiết kế các mái nhô ra và lồng vào nhau như những cánh hoa. Với diện tích sàn 52.000 m2, bảo tàng được cải tạo mở rộng tích hợp cả cung điện của Sheikh Abdullah bin Jassim Al-Thani và quảng trường trung tâm. Ảnh: Iwan Baan.

World Cup 2022 anh 2

Thư viện Quốc gia Qatar có vẻ ngoài hiện đại, bắt mắt nhưng yếu tố khiến khách tham quan kinh ngạc lại chính là nội thất và kiến trúc bên trong. Các kệ sách và sàn nhà được làm từ đá cẩm thạch trắng, kết hợp với hành lang bằng kính tạo thành một khung cảnh tráng lệ. Ảnh: Jaber Al Azmeh /Qatar National Library.

World Cup 2022 anh 3

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo được lấy cảm hứng từ truyền thống Hồi giáo cổ đại kết hợp với kiến trúc hiện đại. Các chi tiết được thể hiện qua hoa văn hình học trên mái vòm, hồ nước rộng lớn và hàng cây dọc hai bên đường. Bảo tàng có kiến trúc hình học phức tạp, với chất liệu chính là đá vôi màu kem trắng trang nhã, tinh tế. Ảnh: Qatar National Tourism Council.

World Cup 2022 anh 4

Trung tâm Hội nghị Quốc gia Qatar (QNCC) lấy cảm hứng từ "Cây Sidra", hình ảnh mang tính biểu tượng trong văn hóa Qatar. Mặt tiền trung tâm như hai cây cổ thụ đan xen và vươn cao đỡ lấy các tán cây. Không gian triển lãm bên trong có diện tích 40.000 m2, một nhà hát với sức chứa 2.300 chỗ ngồi, phòng hội thảo có sức chứa 4.000 chỗ ngồi. Ảnh: Aedas.

World Cup 2022 anh 5

Education City (Thành phố Giáo dục) được xây dựng ở ngoại ô Doha, với diện tích 12 km2. Đây là nơi tọa lạc của các trường đại học danh tiếng và sân vận động Education City có thiết kế mang dáng vẻ của một viên kim cương khổng lồ được đặt giữa sa mạc Trung Đông. Một trong số những công trình kiến trúc đặc biệt tại đây là Tòa án Nghi lễ với các hoa văn lưới truyền thống tinh xảo trên tường và giàn che. Ảnh: Courtesy of Qatar National Tourism Council.

World Cup 2022 anh 6

Khách sạn Mandarin Oriental Doha tọa lạc tại Al Bahara, quảng trường có mái che lớn nhất Trung Đông. Kiến trúc khách sạn là sự kết hợp hoàn hảo giữa nét truyền thống và hiện đại của Qatar. Mặt tiền khách sạn sử dụng đá vôi màu ấm, với các khe và hốc được thiết kế để lộ ra ngoài thể hiện chiều sâu của vật liệu. Ảnh: Courtesy of Mandarin Oriental Doha.

World Cup 2022 anh 7

Nằm dọc theo bến du thuyền riêng của Four Seasons Hotel Doha là nhà hàng Nhật Bản Nobu. Nhà hàng có thiết kế hình trứng độc đáo gồm ba tầng, các mặt xung quanh có cửa kính lớn mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp ra đường chân trời của thành phố. Ảnh: Christian Horan /Four Seasons Hotel Doha.

Thanh Hằng

Theo Architectural Digest

Cùng chuyên mục